Quyết liệt hạn chế trẻ dùng điện thoại thông minh

Hội đồng tỉnh Kagawa, miền Tây Nhật Bản, vừa soạn thảo một quy định mới nhằm hạn chế thời gian sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), máy tính và ứng dụng trò chơi của trẻ vị thành niên. 
Quyết liệt hạn chế trẻ dùng điện thoại thông minh

Dự thảo này vừa công bố ngày 13-1, quy định thời gian sử dụng smartphone, máy tính và ứng dụng trò chơi của trẻ dưới 18 tuổi tối đa là 60 phút/ngày trong các ngày thường và 90 phút/ngày trong hai ngày nghỉ cuối tuần và các ngày nghỉ lễ. Các học sinh tiểu học và trung học cơ sở không được phép sử dụng các thiết bị trên sau 21 giờ, trong khi các học sinh trung học phổ thông không được phép sử dụng sau 22 giờ. Các hạn chế trên không áp dụng đối với trường hợp học sinh sử dụng các thiết bị này để học tập. Hội đồng tỉnh Kagawa dự định sẽ lấy ý kiến của người dân về dự thảo quy định trên và đệ trình văn bản này trong tháng 2-2020.

Tại Australia, chính quyền bang Tây Australia cũng quyết định nghiêm cấm sử dụng điện thoại di động trong giờ học tại tất cả các trường công lập nhằm mục đích giảm nạn bắt nạt trên mạng và khuyến khích chuyện trò trực tiếp giữa các học sinh. Lệnh cấm trên được áp dụng từ đầu năm 2020 tại tất cả trường tiểu học và trung học công lập trên toàn tiểu bang. New South Wales và Victoria cũng đã quyết định cấm điện thoại trong các trường phổ thông, bắt đầu từ năm tới. Thủ hiến bang Tây Australia Mark McGowan cho biết, chính sách cấm điện thoại của bang sẽ được áp dụng từ khi học sinh bước chân qua cổng trường cho đến khi hết ngày học, bao gồm cả thời gian nghỉ. Các lệnh cấm sử dụng điện thoại di động sẽ giúp làm giảm bớt sự lo lắng của phụ huynh và giáo viên về những áp lực đối với các em học sinh, nhất là về nạn bắt nạt trên mạng và các vấn đề bên ngoài xã hội xâm nhập vào trường thông qua công nghệ.

Tin cùng chuyên mục