Quyết định hợp lòng dân

Cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 12-6 kéo dài đến khuya, và có ngay kết luận của Thủ tướng Chính phủ, được dư luận ghi nhận là sự thể hiện rõ quyết tâm của bộ máy hành chính nhà nước.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ vào chiều tối 12-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu việc xây dựng đường băng số 3 cho sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) trên cơ sở đánh giá đầy đủ, khoa học và có thể thuê tư vấn nước ngoài. Đồng thời dừng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf Tân Sơn Nhất để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định. Kết luận của Thủ tướng được dư luận rất hoan nghênh, vì rất cần thiết, cẩn trọng và hợp lòng dân.

Từ hơn 2 năm nay, đã có rất nhiều ý kiến của các chuyên gia, cán bộ quản lý nhà nước, báo chí và cử tri bày tỏ nỗi bức xúc, bất bình trước chuyện rất khó hiểu là có đến 157ha đất sân bay Tân Sơn Nhất bị sử dụng làm sân golf, trong khi sân bay đang quá tải, thiếu mặt bằng mở rộng nhà ga, bãi đỗ máy bay và xây dựng thêm đường băng; con đường độc đạo vào sân bay thường xuyên bị kẹt xe, ngập nước. Việc tồn tại một sân golf chiếm đất khá rộng ngay bên trong một sân bay quá tải, giữa khu đô thị chật chội là điều phản cảm, sử dụng đất sân bay trái công năng, thậm chí thành sự thách thức dư luận.

Sự việc dễ thấy, mà lại khó giải quyết, do yếu tố nhạy cảm: đó là đất quốc phòng. Song đất quốc phòng phải được sử dụng cho mục đích quốc phòng, khi không còn sử dụng cho mục đích quốc phòng, phải trả cho nhà nước để sử dụng đúng công năng đất sân bay, giải bài toán quá tải bên trong và bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, chứ không thể tùy tiện biến thành sân golf. Thực tế trong thời gian qua đã có những ý kiến, kết luận tư vấn thiếu tinh thần khoa học, bóp méo sự thật để bảo vệ sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. Với sự kiên trì nêu ý kiến của các chuyên gia, báo chí, cử tri và các đại biểu dân cử, đã kích hoạt cho việc tháo gỡ những nút thắt.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã gửi thư đến Thủ tướng trình bày rõ quan điểm về sân golf Tân Sơn Nhất. Tại diễn đàn Quốc hội, cũng đã có nhiều ý kiến đại biểu mổ xẻ, phân tích, tranh luận về vấn đề này với ý thức trách nhiệm cao. Sau đó, Bộ Quốc phòng đã có sự phản hồi: Vì mục đích mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao đất quốc phòng để làm việc này. Đó là sự cầu thị, nhượng bộ cần thiết, không thể vì lợi nhuận từ hoạt động sân golf mà làm ảnh hưởng đến quyền lợi chung của đất nước và làm mất lòng dân. Cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 12-6 kéo dài đến khuya, và có ngay kết luận của Thủ tướng Chính phủ, được dư luận ghi nhận là sự thể hiện rõ quyết tâm của bộ máy hành chính nhà nước.

Thực tế sau khi lắng nghe ý kiến từ công luận để giải quyết vấn đề, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định cẩn trọng, thuê tư vấn nước ngoài để nghiên cứu, phản biện một cách độc lập, tận dụng được kinh nghiệm và năng lực của những tổ chức tư vấn chuyên nghiệp nước ngoài, nhằm tạo ra môi trường thông tin minh bạch, khách quan để quyết định chính xác.

Vấn đề còn lại là cần có sự kiểm tra, giám sát, thẩm định thật chặt chẽ để việc chủ trì nghiên cứu, thuê tư vấn nước ngoài và công tác khảo sát được thực hiện hiệu quả, công tâm, khách quan và triển khai nhanh, đưa ra phương án khả thi, phù hợp nhất. Từ sự việc này, Chính phủ cũng cần mở rộng trên phạm vi cả nước sự chấn chỉnh việc sử dụng không đúng công năng đất quốc phòng; thu hồi những trường hợp sử dụng đất quốc phòng lãng phí, gây cản trở phát triển kinh tế - xã hội. 

Tin cùng chuyên mục