Quyết định cưỡng chế hiệu lực trên giấy

Năm 2012, UBND phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân, TPHCM) lập biên bản, ra quyết định cưỡng chế 29,4m² công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. 6 năm qua, UBND phường Bình Hưng Hòa đã ra nhiều quyết định xử phạt, cưỡng chế, nhưng chỉ có hiệu lực trên giấy.
Hàng loạt công trình xây dựng không phép bằng vật liệu nhẹ ngang nhiên mọc lên
Hàng loạt công trình xây dựng không phép bằng vật liệu nhẹ ngang nhiên mọc lên

Sai phạm liên tục, có hệ thống

Năm 2012, nhận được phản ánh của người dân, thanh tra xây dựng phường  Bình Hưng Hòa kiểm tra, lập biên bản xử phạt công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại khu đất gần giao lộ M2 và quốc lộ 1A (thuộc khu phố 1, phường Bình Hưng Hòa). Công trình xây dựng bằng khung cây, vách lá, mái lợp tôn. Ngày 23-10-2012, UBND phường Bình Hưng Hòa ra Quyết định 1366/QĐ đình chỉ thi công do xây dựng công trình không phép trên đất chưa chuyển đổi mục đích, diện tích vi phạm 29,4m². Trong thời hạn 3 ngày, nếu đối tượng vi phạm không tự tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế. Nhưng rồi mọi việc án binh bất động nên ngày 26-12-2012, UBND phường Bình Hưng Hòa ra Quyết định 1372/QĐ cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm.

Việc cưỡng chế thực hiện chưa được bao lâu thì ngay tại đó, một công trình xây dựng không phép lại mọc lên. Ngày 20-12-2014, UBND phường Bình Hưng Hòa ra Quyết định 2218/QĐ đình chỉ thi công công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng. Ngày 13-1-2015, UBND phường Bình Hưng Hòa tiến hành tháo dỡ phần dựng tạm trên diện tích vi phạm 29,4m², nhưng rồi công trình vi phạm vẫn tồn tại. Tiếp đó, dọc theo đường M1, hàng loạt công trình xây dựng không phép đua nhau mọc lên và chỉ sau một thời gian ngắn đã biến thành quán giải khát, khu vui chơi, điểm bán hàng…

Người dân bức xúc trước tình trạng các quyết định xử phạt, cưỡng chế của UBND phường Bình Hưng Hòa chỉ có hiệu lực trên giấy, còn việc xây dựng không phép vẫn liên tục diễn ra. Trước bức xúc của người dân, UBND quận Bình Tân đã lập đoàn kiểm tra làm rõ những sai phạm kéo dài. Thông báo 230 ngày 28-3-2016 của đoàn kiểm tra đã xác định ông T.V.A. không chỉ nhiều lần vi phạm xây dựng công trình không phép có diện tích 29,4m², mà còn là chủ của nhiều công trình xây dựng không phép khác với tổng diện tích vi phạm lên đến 510m².

Quận cương quyết xử lý sai phạm

Nạn xây dựng công trình không phép trên đất nông nghiệp đã kéo dài nhiều năm tại Bình Hưng Hòa, có quy mô lớn, phá vỡ trật tự đô thị và làm giảm lòng tin của người dân. Sự buông lỏng quản lý của một số cán bộ địa phương đã dẫn đến các quyết định xử phạt, cưỡng chế không được nghiêm túc thực hiện, khiến đối tượng vi phạm lờn luật, xem thường kỷ cương phép nước. 

Sai phạm về xây dựng ở phường Bình Hưng Hòa đã kéo dài nhiều năm. Khi đoàn kiểm tra của UBND quận Bình Tân vào cuộc mới xác định được đối tượng xây dựng 2 công trình không phép nói trên là ông T.V.A. Điều đáng nói, UBND phường Bình Hưng Hòa không biết và báo cáo không trung thực về thời điểm ông A. xây dựng các công trình không phép có tổng diện tích 510m².

Theo công văn 604/UBND ngày 10-7-2015 của UBND phường  Bình Hưng Hòa, “thời điểm xây dựng nhà tạm của ông T.V.A. diễn ra từ năm 2003 nên phường không phát hiện và chưa lập biên bản”. Còn đoàn kiểm tra xác định: Theo Công an phường và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận báo cáo, vào thời điểm tháng 10-2008, khu đất có 3 căn nhà cấp 4 không có công trình của ông T.V.A. Như vậy, UBND phường Bình Hưng Hòa đã nương tay, bỏ lọt công trình xây dựng dựng không phép trên 500m².

Theo ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, UBND phường Bình Hưng Hòa đã ban hành các biên bản xử lý và quyết định cưỡng chế, tuy nhiên các quyết định chưa được thực hiện nghiêm. Để giải quyết dứt điểm sai phạm, chính quyền địa phương cần tổ chức vận động và đề nghị  đối tượng vi phạm chấp hành các quyết định cưỡng chế. Quận cũng đã xây dựng phương án hỗ trợ thực hiện cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng của ông T.V.A. Thời gian tiến hành cưỡng chế các công trình không phép tổ chức sau ngày 20-11-2018. Quận cương quyết lập lại kỷ cương trong lĩnh vực quản lý xây dựng, không để bức xúc của người dân trở thành điểm nóng.

Tin cùng chuyên mục