Quyết định cưỡng chế, có như không

Ở xã Phước Đồng (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) có hàng chục nhà hàng, cửa hàng xây dựng sai phép, trái phép. UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định cưỡng chế buộc tự tháo dỡ từ hơn một năm, nhưng đến nay vẫn hoạt động đón du khách.

Đến lúc này, hàng ngày vẫn có cả trăm xe khách nườm nượp chở du khách đến các nhà hàng, cửa hàng tại đây.

Anh Nguyễn Văn Tân (ở thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng) than: “Từ khi có các nhà hàng, cửa hàng chuyên đón du khách ở đây đã gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương, nhất là giao thông đi lại, bởi có quá nhiều lượt xe đổ về, rất nhốn nháo. Qua theo dõi báo chí, được biết các công trình này sẽ phải tháo dỡ, dân ở đây rất mừng, nhưng rồi qua cả năm chẳng thấy dỡ bỏ công trình xây dựng trái phép nào. Người dân xây nhà cấp 4, làm cái hàng rào, nếu chưa xin phép là bị phát hiện và xử phạt ngay, thậm chí buộc đập bỏ, còn những công trình này rộng hàng ngàn mét vuông, xây dựng không phép mà chính quyền lại không làm gì được?”.

Phóng viên đã làm việc với UBND xã Phước Đồng (TP Nha Trang) và được ông Bùi Cao Pháp, Phó chủ tịch UBND xã Phước Đồng, cho biết hiện nay trên địa bàn xã có hơn 10 công trình tự phát chuyên đón du khách Trung Quốc, đa số là công trình khép kín, xây dựng không phép.
Đến nay UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND TP Nha Trang đã ban hành 7 quyết định “cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” đối với 7 công trình, hạn chót tự tháo dỡ là đến hết tháng 10-2019. Đến nay đã quá thời hạn để chủ các công trình tự tháo dỡ, nhưng không chủ công trình nào tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm, nên cơ quan chức năng quản lý nhà nước sẽ cưỡng chế thi hành theo quy định. 

Theo ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang, TP đã giao UBND xã Phước Đồng thuê đơn vị tư vấn xây dựng phương án tháo dỡ, chuyển Phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang thẩm định trước khi trình UBND TP Nha Trang phê duyệt phương án cưỡng chế các công trình này. Hiện Phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang đang thẩm định kế hoạch tháo dỡ do chính quyền xã tham mưu.

Khi được hỏi có thực hiện việc cưỡng chế trong năm 2019 hay không, ông Khánh chỉ nói: “Tinh thần là cố gắng, đẩy tiến độ trong năm nay, còn trình tự thủ tục khi qua bước thẩm định phê duyệt thì còn thuê đơn vị tháo dỡ nữa nên chưa thể nói trước”.

Tin cùng chuyên mục