Quy trình ngược trong giải tỏa, đền bù, tái định cư

Chiều 6-10, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị 7 đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức (TPHCM) trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri nêu nhiều ý kiến liên quan đến chính sách giải tỏa, bồi thường, hỗ trợ tái định cư ở các dự án ĐH Quốc gia TPHCM, dự án đường Vành đai 2 (đoạn từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng); việc chậm cấp giấy nhà đất ở dự án dân cư Sông Đà (phường Hiệp Bình Chánh)…

Cử tri bày tỏ bức xúc trong công tác phòng chống tham nhũng, việc thu hồi tài sản do tham nhũng mà có đã đạt kết quả thấp.

Cử tri Trần Thị Rồi (phường Hiệp Bình Chánh) cũng bức xúc về sự “độc quyền” trong xuất bản sách giáo khoa, về những nội dung không ổn trong sách giáo khoa theo chương trình “công nghệ giáo dục”.

Bà Rồi đề nghị phải có hội đồng thẩm định và chịu trách nhiệm về nội dung sách giáo khoa, nhằm đảm bảo sách giáo khoa phải chứa đựng các nội dung mang tính giáo dục nhân cách, đạo đức đối với học sinh.

Thay mặt tổ ĐBQH, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM, ghi nhận và tiếp thu các ý kiến của cử tri. Về việc thu hồi tài sản trong công tác phòng chống tham nhũng, ông Khuê dẫn lại những ý kiến nêu tình trạng nhiều con em cán bộ ở độ tuổi vị thành niên đã đứng tên khối tài sản khổng lồ. Do đó, việc xử lý những tài sản có nguồn gốc cần được tính đến, theo hướng sẽ “đánh thuế” hoặc thu hồi toàn bộ số tài sản do tham nhũng mà có.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, các đóng góp của các cử tri sẽ là những “chất liệu” cụ thể cho Đoàn ĐBQH TPHCM trong việc góp ý hoàn thiện dự Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi.

Liên quan đến dự án ĐH Quốc gia TPHCM, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định, Đoàn ĐBQH TPHCM đã có báo cáo Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ đề nghị có cơ chế, tạo điều kiện về vốn để ĐH Quốc gia TPHCM sớm thực hiện trọn vẹn công tác giải tỏa, bồi thường và tái định cư ở dự án này. Mặt khác, trong công tác này lẽ ra phải đảo ngược thành: tái định cư - bồi thường rồi mới giải tỏa, thay vì giải tỏa - bồi thường, tái định cư như lâu nay.

“Không có nơi bố trí cho người dân tái định cư thì người dân bị giải tỏa sẽ đi đâu”, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ và cho biết, có trường hợp sau khi khiếu nại thì tiền bồi thường tăng lên. Do đó, tổ ĐBQH sẽ ghi nhận và chuyển tải các ý kiến của cử tri về giá bồi thường đến các sở - ngành, UBND TP.

ĐB Phan Nguyễn Như Khuê thông tin, kỳ họp Quốc hội dự kiến diễn ra từ 22-10 đến 22-11. Sau kỳ họp, các ĐBQH sẽ tiếp tục tiếp xúc cử tri. Do đó, đối với những kiến nghị cụ thể của cử tri, quận Thủ Đức cần tổ chức gặp gỡ, đối thoại với cử tri theo từng nhóm vấn đề. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của UBND TP, của các sở - ngành thì tập hợp để Đoàn ĐBQH chuyển cho HĐND TP và có kế hoạch giám sát thực hiện.

Ví dụ, việc cấp giấy chứng nhận như cử tri phản ánh ở khu dân cư Sông Đà, Đoàn ĐBQH sẽ đưa ra để chất vấn các sở - ngành liên quan tại kỳ họp HĐND TP sắp tới. Cùng đó, tổ ĐBQH đơn vị 7 cũng sẽ lên kế hoạch tiếp tục giám sát thực tế ô nhiễm tiếng ồn ở nhà máy sản xuất bê tông trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục