Học tập, quán triệt các nghị quyết Hội nghị Trung ương Đảng

Quy rõ trách nhiệm, xử lý những tập thể và cá nhân thực hiện không nghiêm túc, thiếu hiệu quả

Trưa 30-11 đã diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt các nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6, khóa XII do Ban Bí thư Trung ương tổ chức.
Ngày 30-11, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt các nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6, khóa XII do Ban Bí thư Trung ương tổ chức, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã giới thiệu và quán triệt 2 nghị quyết: Nghị quyết số 20-NQ/TW “về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” và Nghị quyết số 21-NQ/TW “về công tác dân số trong tình hình mới”.
Phấn đấu đến 2025, người Việt cao thêm 3cm
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, sau 25 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa VII và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đã đạt được những kết quả to lớn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, tỷ lệ thấp còi của Việt Nam còn cao, chiếm 24,6% dân số; nam cao 164cm, nữ 153cm.
Về tỷ lệ khuyết tật của người Việt Nam, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, tỷ lệ này đang cao hơn thế giới, nếu tính cả người tâm thần là 13,3%, nguyên nhân có một phần do chiến tranh. Phần khác có yếu tố cuộc sống như tinh thần căng thẳng. Nếu không quan tâm ngay bây giờ hậu quả vô cùng lớn.
Về chất lượng khám chữa bệnh, Phó Thủ tướng đánh giá so với thế giới, chất lượng này còn chênh lệch quá lớn, đặc biệt là vấn đề quá tải bệnh viện. “Chúng ta nói là chăm sóc toàn diện nhưng chưa toàn diện. Cứ có người bệnh là người nhà phải sắp xếp, nghỉ việc để chăm sóc. Trong khi ở các nước, vào bệnh viện là người nhà đứng ngoài, bệnh nhân được lo từ bữa ăn đến chăm sóc, giặt giũ, tư vấn tinh thần…”, Phó Thủ tướng so sánh.
Để cải thiện chất lượng khám chữa bệnh, Phó Thủ tướng cho biết đến 2019 sẽ chuẩn hóa được toàn bộ 17.000 quy trình kỹ thuật, phác đồ điều trị, hiện tại mới làm được 1/3. Đặc biệt tới đây thực hiện liên thông khám bệnh tuyến tỉnh, liên thông xét nghiệm. Song song đó, khuyến khích tư nhân đầu tư y tế ở phân khúc cao. Tại các nước phát triển, y tế tư nhân chiếm khoảng 40%, tại Việt Nam chưa được 5% nên phấn đấu tới đây tăng lên 10%.
Nghị quyết 20 đưa ra những mục tiêu cụ thể đến năm 2025 như sau: tuổi thọ trung bình khoảng 74,5 tuổi, số năm sống khỏe đạt tối thiểu 67 năm; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95% dân số; chiều cao trung bình thanh niên 18 tuổi đối với nam đạt 167cm, nữ 156cm…
Quyền lợi người thuộc diện tinh giản biên chế sẽ được quan tâm giải quyết
Thay mặt Ban Bí thư, phát biểu bế mạc hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cho biết, đã có gần 134.000 đại biểu dự hội nghị tại gần 900 điểm cầu trên cả nước. Các đại biểu tham dự hội nghị đã thể hiện trách nhiệm cao, nhận thức đúng về tính chất, tầm quan trọng, những yêu cầu của hội nghị lần này. Nhìn chung, các đại biểu đều đánh giá cao nội dung và phương pháp truyền đạt của các đồng chí báo cáo viên và đồng tình với công tác tổ chức hội nghị. Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng đã giải thích, làm rõ thêm một số nội dung liên quan tới việc thực hiện các nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6 vừa ban hành.
Về nhóm ý kiến băn khoăn việc xây dựng và thực hiện cơ chế, chính sách phù hợp với những cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện phải sắp xếp, cơ cấu lại và tinh giản biên chế, đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết, trong quan điểm thứ 3 của Nghị quyết số 18-NQ/TW đã nêu rõ “có cơ chế, chính sách phù hợp đối với những người chịu tác động trực tiếp trong quá trình sắp xếp” và trong Kế hoạch số 07-KH/TW (ngày 27-11-2017) của Bộ Chính trị cũng đã giao cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ 21 nhiệm vụ, trong đó có việc sửa đổi Nghị định số 108/2014/NĐ-CP (ngày 20-11-2014) theo hướng các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động quyết định và chịu trách nhiệm về việc giản biên chế; thực hiện nghiêm chính sách theo quy định và bảo đảm kinh phí để thực hiện kể từ năm 2018. “Do đó, chắc chắn quyền lợi của người lao động thuộc diện tinh giản biên chế sẽ được quan tâm giải quyết”,  đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.
Với tính chất, vị trí và tầm quan trọng của các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XII, để khẩn trương đưa nghị quyết vào cuộc sống, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương và các tổ chức đảng bố trí thời gian hợp lý, thỏa đáng để thảo luận chương trình, kế hoạch hành động sát hợp với tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị với những giải pháp cụ thể, lộ trình thích hợp, trách nhiệm rõ ràng, nỗ lực và quyết tâm hành động để đưa nghị quyết vào cuộc sống. Kiên quyết khắc phục hiện tượng sao chép chương trình, kế hoạch hành động của cấp trên, hoặc xây dựng một cách hình thức, chung chung.
Cần phải làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong quá trình tổ chức thực hiện các nghị quyết với yêu cầu thống nhất các ý chí và hành động trong Đảng, đồng thuận của xã hội. Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết một cách thường xuyên. Cấp ủy, người đứng đầu các địa phương, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết, biểu dương khen thưởng những đơn vị làm tốt, nhắc nhở phê bình, xử lý theo quy định của Đảng đối với các đơn vị, cá nhân thực hiện không nghiêm túc, không hiệu quả. 
“Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 phải gắn bó mật thiết với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đồng chí Võ Văn Thưởng yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục