Quỹ phòng, chống thiên tai Trung ương hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên

Nghị định mới của Chính phủ cho phép thành lập Quỹ phòng, chống thiên tai Trung ương do Bộ NN-PTNT quản lý, hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Sáng nay 2-8, Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) - cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai có thông tin gửi báo giới về việc Chính phủ vừa có nghị định về thành lập và quản lý Quỹ phòng chống thiên tai. 

Cụ thể, nội dung này được nêu rõ tại Nghị định số 78/2021/NĐ-CP Chính phủ về thành lập và quản lý Quỹ phòng chống thiên tai do Chính phủ ban hành ngày 1-8-2021, thay thế Nghị định số 83/2019/NĐ-CP ngày 12-11-2019 và Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17-10-2014. Các nội dung chính được nêu trong nghị định mới gồm:

Thành lập Quỹ phòng chống thiên tai Trung ương do Bộ NN-PTNT quản lý, hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. "Quỹ trung ương" được thành lập để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận đóng góp tự nguyện, hỗ trợ, ủy thác của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài; điều tiết nguồn lực hỗ trợ từ các tỉnh có tồn dư quỹ cấp tỉnh lớn cho các tỉnh khó khăn về ngân sách, khu vực miền núi, ven biển. 

Ngoài ra, nội dung chi của quỹ trung ương tập trung cho các hoạt động ứng phó thiên tai khẩn cấp và khắc phục hậu quả thiên tai nhưng không trùng lặp với các nội dung chi của quỹ cấp tỉnh.

Về Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh, nghị định cũng đã sửa đổi các quy định về bổ sung đối tượng miễn giảm, tạm hoãn; giảm 50% mức đóng góp bắt buộc của công dân trong độ tuổi quy định; quy định mức giảm đóng góp của tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài. 

Đồng thời, bổ sung thêm một số nội dung chi như hỗ trợ tập huấn và duy trì hoạt động cho lực lượng tình nguyện viên phòng chống thiên tai; mua bảo hiểm rủi ro thiên tai cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã... 

Tin cùng chuyên mục