Quy Nhơn chinh phục tầm nhìn châu Á

Ngày 9-1, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa hàng loạt đối tác nhằm thúc đẩy du lịch Quy Nhơn chinh phục “tầm nhìn châu Á”.

Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Đoàn Văn Việt; ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định; PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; TS Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cùng với các đại biểu, khách mời là lãnh đạo địa phương, ngành chức năng và các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn Hưng Thịnh, Boston Consulting Group (BCG, tại Mỹ), Vietravel,  Đại học Quy Nhơn, Trường Quốc tế Pegasus.

TP Quy Nhơn dành nhiều diện tích làm công viên cây xanh, công viên biển phục vụ cộng đồng, khách du lịch. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Tại lễ ký kết hợp tác chiến lược “Du lịch Quy Nhơn – Tầm nhìn châu Á”, UBND TP Quy Nhơn cùng Tập đoàn Tư vấn Quốc tế Boston Consulting Group (BCG) và Tập đoàn Hưng Thịnh đã ký thỏa thuận xây dựng đề án phát triển du lịch TP Quy Nhơn đến năm 2030, hướng đến mục tiêu đưa “Quy Nhơn trở thành điểm đến hàng đầu châu Á”.

Đề án tập trung hoạch định chiến lược du lịch toàn diện, bền vững, an toàn với những giá trị khác biệt. Đề án sẽ chú trọng khẳng định tiềm năng và vị thế vốn có của Quy Nhơn tại thị trường trong nước, đồng thời xây dựng các giải pháp đưa Quy Nhơn trở thành điểm đến hàng đầu châu lục. Đặc biệt, khai phá tiềm năng trong phân khúc du lịch cao cấp, đảm bảo tăng trưởng du lịch song hành với phát triển bền vững kinh tế và xã hội.

Ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết, thỏa thuận lập đề án phát triển du lịch Quy Nhơn đến năm 2030 được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố nhằm hiện thực hóa tầm nhìn, mục tiêu phát triển du lịch – một trong năm trụ cột tăng trưởng kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng sống cho người dân và góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Đại diện doanh nghiệp hỗ trợ Bình Định tập trung phát triển nguồn nhân lực du lịch

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết, những năm qua, du lịch Việt Nam tiếp tục được các tổ chức uy tín và danh tiếng thế giới trong đó World Travel Awards bình chọn là điểm đến tiêu biểu ở khu vực châu Á và thế giới. Trong đó, 2 năm liền Việt Nam được bình chọn là điểm đến Di sản hàng đầu thế giới, 3 năm liên tiếp (2019 – 2021) là điểm đến hàng đầu châu Á, 4 năm liên tiếp (2018 – 2021) là điểm đến golf tốt nhất châu Á.

Trong bối cảnh dịch Covid-19, Bộ VH-TT-DL đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp với tổng thể các biện pháp để duy trì, phục hồi du lịch. Trong đó, chương trình thí điểm đón khách quốc tế theo 3 giai đoạn, từ tháng 11-2021; kế hoạch triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành; chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch. Đặc biệt, chương trình kích cầu du lịch nội địa “Việt Nam – Đi để yêu”.

Đối với Bình Định, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt tin tưởng với tiềm năng, lợi thế của địa phương và sự hiện diện đầu tư của nhiều doanh nghiệp du lịch, nghỉ dưỡng lớn, uy tín thì địa phương sẽ sớm trở thành điểm đến hàng đầu du lịch Việt Nam.

Thứ trưởng đánh giá cao đóng góp của các doanh nghiệp vào thành tựu du lịch Việt Nam và cho rằng, động lực cho phát triển du lịch cả nước thời gian tới chính là sự đầu tư, đặc biệt hợp tác của các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch với các cơ sở đào tạo, như lễ ký kết giữa TP Quy Nhơn và các tập đoàn, doanh nghiệp, trường đại học lớn hôm nay.

PGS.TS Trần Đình Thiên cho biết, thời gian gần đây, ông cảm nhận được cuộc đổ bộ của nhiều doanh nghiệp lớn về Bình Định, tạo nên thế chuyển động mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tỉnh Bình Định nên tiếp tục bức phá, ưu tiên kết nối đường bộ, tuyến ven biển, cao tốc kết nối nhanh với các địa phương lân cận, kết nối vùng để cộng hưởng phát triển.

PGS.TS Trần Đình Thiên trao đổi với báo chí tại sự kiện

Trong đó, lấy Quy Nhơn làm hình mẫu, điểm nhấn để phát triển. Bên cạnh các đặc trưng, thế mạnh khác biệt cần tiếp tục phát triển thế mạnh du lịch khoa học, khai thác các thế mạnh văn hóa, lịch sử, tâm linh vốn có của vùng "đất võ trời văn” - phát triển đậm khí chất hào hùng vùng đất võ…

Dịp này, Bình Định chứng kiến ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải (Vietravel); giữa Hưng Thịnh với Trường Đại học Quy Nhơn và Trường Quốc tế Pegasus triển khai các chương trình đào tạo chính quy và ngắn hạn theo tiêu chuẩn quốc tế. Hưng Thịnh Land công bố tài trợ 100 tỷ đồng trong 3 năm, để hỗ trợ đào tạo, cung cấp 10.000 việc làm trong 5 năm cho lao động lĩnh vực du lịch của Bình Định...

Tin cùng chuyên mục