Quỹ khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Nguyễn Trãi luôn bội chi và vượt trần

 Chiều 7-11, Ban Văn hóa xã hội, HĐND TPHCM phối hợp với Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM đã có buổi làm việc với Bệnh viện (BV) Nguyễn Trãi về tình hình khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại BV.
Phát biểu tại buổi làm việc, BS CKII Võ Văn Tiến, Giám đốc BV Nguyễn Trãi cho biết, BV được UBND TP giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính từ năm 2016. Trong thời gian qua, số thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại BV không ngừng tăng từ 144.000 thẻ năm 2016 đến gần 153.000 thẻ vào năm 2017. Tuy nhiên cơ cấu thẻ phân bổ chưa hợp lý giữa các nhóm đối tượng cũng là một thách thức không nhỏ với những người làm quản lý BV. Tỷ lệ thẻ cán bộ hưu trí và thẻ tự nguyện chiếm tỷ lệ cao, đây là nhóm đối tượng lớn tuổi, mắc bệnh mãn tính và mắc nhiều bệnh phối hợp khiến cho chi phí điều trị ở những nhóm đối tượng này tương đối lớn (chiếm 69,7%) trong tổng chi phí điều trị ngoại trú khiến cho BV luôn bị bội chi và vượt trần hàng năm.
Cụ thể, nếu như tổng kinh phí KCB đã được BV sử dụng năm 2016 của BV là hơn 259,5 tỷ đồng (trong đó kinh phí được quyết toán hơn 254 tỷ đồng, BHXH xuất toán gần 5,5 tỷ đồng) thì đến quý 2-2017, tổng kinh phí KCB là hơn 131,3 tỷ đồng trong khi tổng kinh phí KCB đã tạm ứng năm 2017 của BV chỉ được 171,7 tỷ đồng. Tuy nhiên so với gói quỹ mà BHXH giao cho BV thì BV luôn bị bội chi quỹ với số tiền lên đến 155,1 tỷ đồng và vượt trần gần 3,1 tỷ đồng trong năm 2016 và vượt quỹ gần 42,7 tỷ đồng và vượt trần gần 2 tỷ đồng trong năm 2017.
Bên cạnh đó, nhiều vấn đề chưa hợp lý trong KCB cũng như thanh quyết toán BHYT do BHXH và Bộ Y tế còn chậm trễ; cơ cấu tiền lương vào giá tiền công khám, tiền giường còn chênh lệch do tăng không đủ bù chênh lệch do tăng lương; công tác thực hiện đấu thầu thuốc và thanh toán BHYT còn nhiều bất cập;…
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa xã hội, HĐND TPHCM cho biết, thời gian tới các cơ sở y tế sẽ tiến tới tự chủ hoàn toàn cả về tài chính lẫn con người.
Việc phải làm bây giờ là làm sao tính toán quản trị, sắp xếp quản lý công tác KCB nói chung và KCB BHYT nói riêng một cách khoa học, mục tiêu phải nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh tại BV. “Trong bối cảnh, hoạt động kinh tế đang cạnh tranh khốc liệt, lợi thế của BV Nguyễn Trãi là KCB cho người có công, cán bộ công chức; vấn đề làm sao đẩy mạnh hoạt động đó thành lợi thế riêng của BV. Bên cạnh đó, mức thu nhập của bác sĩ, nhân viên y tế của BV còn thấp, lãnh đạo BV cần có chiến lược cụ thể để tăng thu nhập cho anh em. Thu nhập có cao thì mới phục vụ tốt cho người bệnh được” - bà Thi Thị Tuyết Nhung nhấn mạnh. 

Tin cùng chuyên mục