Quy hoạch Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị hiện đại, bản sắc và đáng sống

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin không chính xác về việc Đà Nẵng lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung cho TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trước vấn đề này, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng có thông tin chính thức và chi tiết về vấn đề này. 
Quy hoạch Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị hiện đại, bản sắc và đáng sống
Quy hoạch Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị hiện đại, bản sắc và đáng sống

Điều chỉnh Quy hoạch chung là cần thiết

Theo ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, việc điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là cần thiết. Về pháp lý, theo Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14, Điều 8 quy định: “Thời kỳ quy hoạch của các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia (trong đó có quy hoạch tỉnh) là 10 năm”. 

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, việc điều chỉnh quy hoạch chung là cần thiết
Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010 đến nay đã sắp hết hiệu lực; vì vậy, thành phố cần khẩn trương lập quy hoạch tỉnh cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 để có cơ sở định hướng phát triển thành phố cho thời kỳ tiếp theo.  

Cũng Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14, Khoản 2, Điều 27 quy định nội dung quy hoạch tỉnh bao gồm các nội dung về định hướng phát triển không gian đô thị,...    

Như vậy, việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng là rất cần thiết để phục vụ cho việc lập Quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch. 

Theo Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12 ngày 17/6/2009, Điều 46 quy định: Thời hạn rà soát định kỳ đối với quy hoạch chung là 5 năm. Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại năm 2013. 

Do vậy, theo đề xuất của Đà Nẵng, giữa năm 2017, Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng tại Công văn số 680/TTg-CN ngày 17/5/2017; và đến nay đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung làm cơ sở ký kết Hợp đồng với tư vấn lập đồ án. 

Đà Nẵng từng là nơi tổ chức nhiều sự kiện quốc tế, trong đó có Hội nghị APEC 2017 
Về chuyên môn, điều chỉnh quy hoạch chung lần này mong muốn cải thiện những bất cập và đạt được các yêu cầu chính, như: Trước tiên là xác lập cấu trúc và mô hình phát triển đô thị phù hợp thay vì phát triển đô thị dàn trãi, theo chiều rộng và chưa đậm nét về bản sắc như trước đây. Quan điểm này, Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị cũng đã định hướng rõ nét: Phát triển Đà Nẵng theo hướng đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh, mang tầm quốc tế và có bản sắc riêng. Theo đó, về cấu trúc đô thị, bên cạnh nhiệm vụ phát triển đô thị hiện đại, thông minh phải phát triển hài hòa với bảo tồn và phát triển cấu trúc khung thiên nhiên biển - sông - núi trong lòng đô thị vốn là đặc trưng, là bản sắc của đô thị Đà Nẵng.

Về mô hình phát triển đô thị, tái phát triển trung tâm đô thị theo mô hình Đô thị nén, hiện đại đồng thời với đó là đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tương ứng đảm bảo nâng cao chất lượng sống cho cư dân đô thị. Phát triển Đô thị xanh - sinh thái cho khu vực ngoại vi. 

Đà Nẵng hiện đang là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với du khách trong nước và quốc tế
Tiếp đến là Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị. Về giao thông, (1) đặt vấn đề phát triển sân bay Đà Nẵng trong mối tương quan trong tổng thể phát triển đô thị khi mà công suất sân bay liên tục quá tải so với dự báo;
(2) vấn đề nhà ga và đường sắt đi xuyên tâm đô thị, qua các khu dân cư và giao cắt đồng mức; vấn đề quá tải cảng Tiên Sa và vấn đề tuyến vận tải xuyên tâm đô thị qua đường Ngô Quyền,...;
(3) vấn đề giao thông công cộng để giải quyết bài toán giao thông cá nhân liên tục tăng cao,... Các yêu cầu được đặt ra cho các nhà khoa học để trả lời thấu đáo cho Thành phố. 

Về thoát nước, (1) tập trung giải quyết các vấn đề liên quan biến đổi khí hậu và nước biển dâng, vấn đề ngập lụt và sụt lún đô thị; (2) vấn đề dự trữ vùng đệm thoát lũ dọc các tuyến sông, các vùng trũng thấp thay cho phương án nâng nền phát triển đô thị, xác lập các hồ điều hòa để tích nước, ... (3) Vấn đề thoát nước đô thị cũng tính toán có phương án, lộ trình tách nước thải và nước mưa, ...

Bên cạnh đó cũng cải thiện những hạn chế về (1) hạ tầng xã hội, (2) liên kết chuỗi đô thị Lăng Cô - Đà Nẵng - Điện Bàn - Hội An để tạo động lực phát triển. 

"Subana Jurong là đơn vị uy tín quốc tế"

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, đơn vị tư vấn Subana Jurong có hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, công nghiệp và hạ tầng ở Singapore, cung cấp dịch vụ tư vấn trọn gói cho toàn bộ quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa và xây dựng cơ sở hạ tầng. Tập đoàn đã hoàn thành nhiều dự án tại hơn 100 quốc gia như dự án quy hoạch ý tưởng Khu đô thị Mumbai - Ấn Độ, dự án quy hoạch tổng thể Al Khor – Qatar, thành phố môi trường Sino – Singapore ở Trung Quốc, Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore ở Việt Nam, quy hoạch tổng thể Walini TOD đến năm 2035 – Indonesia...

Surbana Jurong có tiền thân là Ban Phát triển Nhà ở và Tập đoàn Jurong Town, những doanh nghiệp có đóng góp lớn trong quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa của Singapore. Surbana Jurong cung cấp dịch vụ tư vấn một cửa cho toàn bộ quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa và xây dựng cơ sở hạ tầng và đã hoàn thành nhiều dự án tại hơn 100 quốc gia. 

Trong 50 năm Surbana Jurong đã xây dựng 1 triệu căn nhà; thiết kế quy hoạch tổng quan cho hơn 30 quốc gia; xây dựng Hầm đá ngầm đầu tiên ở Đông Nam Á có thể chứa được 17,6 triệu thùng dầu; công ty kỹ thuật lớn nhất ở Singapore năm 2015, 2016; đứng thứ 35/ 225 Công ty thiết kế thế giới… Trong đó, một số khách hàng lớn của Subana Jurong như: Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, Cimic, FairPrice, Chevron, GVK, Chugai, Chính phủ Ấn Độ, Chính quyền New South Wales, Chính quyền Queensland, Abigroup…

Về chuyên môn, năng lực chuyên môn của Subana Jurong khởi nguồn từ kinh nghiệm và truyền thông xây dựng đã có từ lâu đời ở Singapore và đã được hoàn thiện sau hơn 30 năm hoạt động. Công ty đã định nghĩa lại khái niệm “quy hoạch cộng đồng” và phát triển những mô hình đô thị tập trung đặc sắc cho từng dự án với phương pháp quy hoạch tích hợp. Các dự án của công ty từ thiết kế đến quy hoạch đô thị quy mô lớn đã trở thành những điển hình trên thế giới.

Theo ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng: Subana Jurong là đơn vị tư vấn độc lập và uy tín quốc tế, là công ty kỹ thuật lớn nhất đến từ Singapore (xếp hạng thứ 35/225 công ty thiết kế của thế giới), đã tham gia thiết kế quy hoạch tổng thể cho hơn 30 quốc gia, có hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch đô thị. Đặc biệt, Subana Jurong có đóng góp lớn trong quá trình đô thị hóa để Singapore hình thành và phát triển các mô hình đô thị mới theo xu hướng bền vững, nhân văn và phục vụ tốt nhất cho cư dân đô thị như: đô thị nén; đô thị xanh - sinh thái và đô thị thông minh,...

Đây là những mô hình phát triển mà tất cả các đô thị cần học tập và Đà Nẵng không phải là ngoại lệ. Đồng thời, đô thị Singapore có sự tương đồng về địa lý, khí hậu, quy mô và các chính sách phát triển.

“Điều chỉnh quy hoạch chung lần này, TP Đà Nẵng mong muốn tư vấn quốc tế đề xuất được một kịch bản phát triển đô thị tối ưu, chuyển tải được nhiều ý tưởng mới, khả thi để Đà Nẵng sớm trở thành một trong những thành phố hiện đại, bản sắc và đáng sống” – ông Vũ Quang Hùng cho biết. 

Tin cùng chuyên mục