Quy hoạch Đà Nẵng thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước

Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng đã thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Để thực hiện hóa điều này, Đà Nẵng cần nguồn lực đầu tư gần 300.000 tỷ đồng.

Sáng nay, 22-5, HĐND TP Đà Nẵng tổ chức kỳ họp thứ 14 (bất thường) khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Quy hoạch Đà Nẵng thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước ảnh 1 Quang cảnh kỳ họp
Nội dung được các đại biểu cho ý kiến, thảo luận nhiều nhất là đồ án Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, được liên danh Công ty Sakae Corporate Advisory và Công ty tư vấn Surbana Jurong (Singapore) thực hiện.

Theo đồ án quy hoạch, TP Đà Nẵng được định hướng xây dựng thành điểm đến du lịch, dịch vụ hàng đầu, mang tầm khu vực. Phát triển cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics hướng đến hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại khu vực miền Trung.

Trong đó, lấy Đà Nẵng là trung tâm logistics với hệ thống cảng biển (Tiên Sa, Liên Chiểu) và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, các quốc gia trong khu vực ASEAN và quốc tế.

Quy hoạch Đà Nẵng thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước ảnh 2 TP Đà Nẵng được định hướng xây dựng thành điểm đến du lịch, dịch vụ hàng đầu, mang tầm khu vực

Theo dự thảo thiết kế chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thì Đà Nẵng được định vị chiến lược kinh tế Đà Nẵng đến năm 2030 trở thành một phần của mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu; một cổng vào của hành lang kinh tế Đông - Tây; mạng lưới thành phố thông minh ASEAN; điểm đến phong cách sống toàn cầu; trung tâm vận chuyển miền Trung…

Về tầm nhìn phát triển, Đà Nẵng trở thành đô thị lớn; thông minh, sáng tạo; bản sắc, bền vững với những mục tiêu xây dựng TP trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao. Đà Nẵng sẽ là TP cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên…

Quy hoạch Đà Nẵng thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước ảnh 3 TP được định hướng trở thành trung tâm logictics, TP cảng biển 
Theo nội dung đồ án, giai đoạn 2020-2025, Đà Nẵng cần hơn 232.000 tỷ đồng đầu tư, và giai đoạn 2025-2030, cần thêm hơn 63.000 tỷ đồng. Tổng cộng, cần có 295.000 tỷ đồng để hiện thực hóa quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030.

Theo ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị - HĐND TP Đà Nẵng, đơn vị đã thẩm tra đồ án và nhận thấy đủ điều kiện phê duyệt, phù hợp quy định. Đồ án lần này có phạm vi điều chỉnh với quy mô tổng thể. Tầm nhìn và mục tiêu của đồ án căn cứ đúng tinh thần Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị và có phần kế thừa quy hoạch năm 2013.

Quy hoạch Đà Nẵng thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước ảnh 4 Để thực hiện đồ án này, Đà Nẵng cần khoảng 300.000 tỷ đồng
Trong đồ án này có những đề xuất mang tính đột phá như mô hình đô thị nén, đô thị sân bay, đô thị cảng biển; hình thành các khu chức năng mới như Khu đổi mới sáng tạo, khu nông nghiệp ứng dựng công nghệ cao, trung tâm dịch vụ logistics.

Phát biểu tại kỳ họp, đại biểu Nguyễn Đức Trị cho rằng, nguồn vốn đầu tư cho đồ án này rất lớn, riêng giai đoạn 1 cần 232.000 tỷ đồng. Trong giai đoạn suy giảm kinh tế do dịch Covid-19, vấn đề thu ngân sách của cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng rất khó khăn. Vì vậy, việc thu xếp nguồn vốn cho đồ án cần được tính đến, phải có lộ trình ưu tiên phân kỳ các dự án để tránh việc các dự án động lực trọng điểm quan trọng khi triển khai thì thiếu vốn; phải đẩy mạnh thu hút đầu tư để các nhà đầu tư tham gia vào quá trình thực hiện các dự án.

Quy hoạch Đà Nẵng thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước ảnh 5 Đồ án được HĐND TP Đà Nẵng thông qua với 44/44 đại biểu có mặt tán thành
Trả lời các đại biểu, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng Đà Nẵng sẽ phải huy động, khơi thông nguồn vốn đầu tư từ xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Phần vốn đầu tư công từ ngân sách Trung ương và địa phương chỉ mang tính định hướng.

Sau phần thảo luận, HĐND TP Đà Nẵng đã thống nhất thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồ án sẽ được UBND TP Đà Nẵng lập thủ tục trình Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

HĐND đề nghị, thống nhất quan điểm nhất quán đây là Đồ án quy hoạch chung, do vậy, chỉ thể hiện những vấn đề chung đảm bảo đúng quy định, các nội dung chi tiết sẽ được thể hiện, cụ thể hóa khi tiến hành lập đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị.

Tin cùng chuyên mục