Quy hoạch 27 cụm cảng thủy hành khách, 60 cụm cảng hàng hóa

Ngày 9-6, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, theo dự thảo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được trình Bộ GTVT, trong 10 năm tới, cả nước sẽ có 27 cụm cảng thủy hành khách lớn và 60 cụm cảng hàng hóa.
Bến phà Cần Giờ - Vũng Tàu. Ảnh: NGUYỄN HƯNG
Bến phà Cần Giờ - Vũng Tàu. Ảnh: NGUYỄN HƯNG

Về cảng hành khách, 27 cụm cảng thủy dự kiến có tổng công suất khoảng 36 triệu khách/năm. Trong đó, phía Bắc sẽ có 9 cụm cảng với công suất 5,85 triệu khách/năm, gồm có cụm cảng Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Hưng Yên, Thái Bình…

Miền Trung sẽ có 5 cụm cảng với tổng công suất 1,45 triệu khách/năm, gồm cụm cảng Hàm Rồng (Thanh Hóa), Bến Thủy (Nghệ An), Tòa Khâm (Huế), sông Hàn (Đà Nẵng), Cửa Đại - Cù Lao Chàm (Quảng Nam).

Phía Nam sẽ có 13 cụm cảng với tổng công suất 29 triệu khách/năm, trong đó có cụm cảng khách TPHCM, Đồng Tháp, Rạch Giá, Cà Mau, Mỹ Tho, An Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bến Tre…

Về cảng hàng hóa, phía Bắc có 28 cụm cảng, miền Trung có 8 cụm cảng, miền Nam có 24 cụm cảng. Để phục vụ các cụm cảng này, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng quy hoạch các hành lang vận tải thủy phù hợp. 

Trong số các cảng, cụm cảng được quy hoạch đến năm 2030, nhiều cảng được đưa vào quy hoạch theo đề nghị của các địa phương. Nguồn vốn đầu tư các cụm cảng sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa, đối tác công - tư.

Tin cùng chuyên mục