Quy định điều kiện làm chủ “hụi” ​

Nguồn tin từ Bộ Tư pháp cho biết, tại cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị định về họ, hụi, biêu, phường (dưới đây gọi chung là hụi) thay thế Nghị định số 144/2006/NĐ-CP, đa số thành viên nhất trí sự cần thiết quản lý, giám sát hoạt động này chặt chẽ hơn, để tránh những vụ “bể hụi” hàng chục, hàng trăm tỷ đồng, gây xáo trộn xã hội.


Theo Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế Nguyễn Thanh Tú, ban soạn thảo dự kiến quy định về điều kiện làm chủ hụi “là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; làm chủ không quá 2 dây hụi… Việc chủ hụi sử dụng tài sản chung vợ chồng, tài sản riêng của vợ, chồng để tham gia quan hệ về hụi phải tuân thủ các quy định tại Điều 31, Điều 35, Điều 44 và các quy định khác có liên quan của Luật Hôn nhân và gia đình. Trường hợp dây hụi do nhiều thành viên lập thì chủ hụi là người được trên 1/2 thành viên bầu.

Các thành viên tham gia hụi phải là người đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi. Trường hợp thành viên là người đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi tham gia hụi có liên quan đến giao dịch khác về bất động sản, động sản phải đăng ký thì phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý. Tương tự như chủ hụi, việc thành viên sử dụng tài sản chung vợ chồng, tài sản riêng của vợ, chồng để tham gia quan hệ về hụi cũng phải tuân thủ các quy định tại Điều 31, Điều 35, Điều 44 và các quy định khác có liên quan của Luật Hôn nhân và gia đình.

Qua tổng kết việc thực hiện Nghị định 144, ông Tú cho biết, điều kiện chủ hụi chỉ được làm chủ tối đa 2 dây hụi là xuất phát từ đề nghị của rất nhiều địa phương.

Tin cùng chuyên mục