Quy chuẩn về thú y cản trở phát triển đô thị

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã yêu cầu Sở NN-PTNT phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT), Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên - Môi trường và các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP, báo cáo Bộ NN-PTNT điều chỉnh Quy chuẩn quốc gia về lĩnh vực thú y cho đảm bảo khả thi và thực tiễn quy hoạch hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn TPHCM.
Quy chuẩn về thú y cản trở phát triển đô thị

Theo Sở QH-KT, từ năm 2010 đến ngày 21-12-2017, UBND TP quy hoạch xây 8 nhà máy có dây chuyền giết mổ công nghiệp hiện đại ở huyện Hóc Môn (2 nhà máy) và huyện Củ Chi (6 nhà máy). 8 nhà máy này nằm “cách biệt với khu dân cư” theo đúng quy định của Bộ NN-PTNT. Tuy nhiên, từ ngày 21-12-2017 đến nay, Bộ NN-PTNT có quy định mới (Quy chuẩn quốc gia về lĩnh vực thú y), yêu cầu nhà máy giết mổ công nghiệp “phải cách biệt tối thiểu 500m với khu dân cư, trường học, bệnh viện, nơi thường xuyên tập trung đông người”.

Quy định mới làm ảnh hưởng đến công tác lập quy hoạch xung quanh các dự án nhà máy giết mổ đã có và không khả thi đối với thực tiễn của TPHCM. Mặc khác, quy định mới còn trái với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng (do Bộ Xây dựng ban hành năm 2008).

Đặc biệt, quy định mới của Bộ NN-PTNT không có điều khoản chuyển tiếp đối với các dự án nhà máy giết mổ công nghiệp đang triển khai, làm ảnh hưởng đến định hướng phát triển đô thị xung quanh các nhà máy. Hiện nay, trong bán kính 500m xung quanh các nhà máy, TPHCM không thể phát triển đô thị, gây lãng phí đất đai và tạo bức xúc cho người dân có nhà, đất trong phạm vi này. 

Tin cùng chuyên mục