Quốc vương Malaysia tự nguyện cắt giảm lương nhằm kiểm soát nợ công

Trong động thái nhằm bày tỏ ủng hộ nỗ lực cắt giảm nợ công của chính phủ, Quốc Vương Malaysia Sultan Muhammad V đã đề xuất cắt giảm 10% mức lương nhận được từ chính phủ cho tới năm 2021 khi ông thoái vị. 

Quốc Vương Malaysia Sultan Muhammad V. Ảnh: Online Citizen
Quốc Vương Malaysia Sultan Muhammad V. Ảnh: Online Citizen

Tuy nhiên, Cung điện Hoàng gia Malaysia không nêu con số cụ thể. Hồi tháng trước, các bộ trưởng mới tuyên thệ trong nội các của tân Thủ tướng Mahathir Mohamad cũng nhất trí phương án cắt giảm 10% lương của mình nhằm kiểm soát chi tiêu trong bối cảnh chính phủ mới đang phải đối mặt với khoản nợ công đã vượt quá 1.000 tỷ ringgit (tương đương 251,5 tỷ USD). Tuy nhiên, chính sách này là không bắt buộc đối với những viên chức cấp cao và họ có thể đóng góp vào giảm chi phí điều hành đất nước nếu mong muốn. 

Sau khi lên nắm quyền sau cuộc bầu cử ngày 9-5 vừa qua, tân Thủ tướng Mahathir tuyên bố ưu tiên của chính phủ là tập trung giải quyết các khoản nợ công tương đương 80% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Ông cam kết rà soát các dự án lớn do chính quyền tiền nhiệm phê duyệt, qua đó có thể giảm gần 1/5 nợ quốc gia.

Ngoài việc cắt giảm chi tiêu, ông Mahathir đang chủ trương thực hiện những biện pháp khác, trong đó có việc thành lập một nội các tinh gọn hơn và tịch thu một số tài sản liên quan tới quỹ nhà nước 1MDB.

Ông Mahathir tuyên bố Ủy ban Vận tải Công cộng đường bộ cùng một số cơ quan không quan trọng khác sẽ bị giải thể.

Tin cùng chuyên mục