Quốc lộ 4.410 tỷ đồng vừa thông xe đã hư hỏng

Tuyến quốc lộ (QL) 19 mới nối từ QL1A đến cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) được đầu tư xây dựng với kinh phí 4.410 tỷ đồng, song vừa đưa vào vận hành đã phát sinh hư hỏng phải cắt, vá khiến dư luận nghi ngờ chất lượng thi công của công trình. 
Tuyến quốc lộ 19 mới vừa đưa vào thông xe đã cắt vá. Ảnh: NGỌC OAI
Tuyến quốc lộ 19 mới vừa đưa vào thông xe đã cắt vá. Ảnh: NGỌC OAI

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, trong những ngày giữa tháng 3-2021, dọc tuyến QL19 (đoạn qua xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, Bình Định) mặt đường bị hư hỏng kéo dài hàng trăm mét. Đơn vị thi công huy động nhân lực, phương tiện cắt mặt đường thành những ô dài theo từng điểm hư hỏng để vá lại. Đến ngày 23-3, những vị trí hư hỏng đã được đơn vị thi công khắc phục cơ bản. Chạy dọc tuyến đường, nhiều đoạn khác, mặt đường cũng bắt đầu xuất hiện vết rạn nứt lan rộng, sạn đá mặt đường mất tính kết dính bong tróc…

Một lãnh đạo CSGT phụ trách đảm bảo an toàn giao thông tại QL19 cho biết, công tác sửa chữa, khắc phục đường của đơn vị thi công đã gây gián đoạn đến các hoạt động giao thông trên tuyến và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là vào ban đêm. 

Ngày 23-3, làm việc với PV Báo SGGP, ông Lưu Nhất Phong, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Bình Định (đơn vị chủ đầu tư dự án QL19 mới) cho biết, các vị trí hư hỏng trên thuộc gói thầu của Tập đoàn Phúc Lộc và Công ty Yến Tùng thi công (dài 1,5km). Qua kiểm tra, đơn vị chức năng phát hiện mặt đường nhiều vị trí xuất hiện ổ gà, rạn nứt chân chim và nhiều lỗ nhỏ, mặt bê tông có nhiều đoạn bị bong tróc… Theo ông Phong, hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính khiến công trình phát sinh một số hư hỏng. Tuy nhiên, qua nhận định ban đầu, có thể do chất lượng đá, vật liệu thi công có một số yếu tố không đảm bảo tính cơ lý, khi mưa xuống bị axít ăn mòn. Ngoài ra, hư hỏng có thể do lưu lượng phương tiện nhiều, trọng tải quá lớn...

Cũng theo ông Phong, dự án QL19 mới chỉ thông xe được gần 1 năm, chưa chính thức đưa vào khai thác. Hiện, đơn vị này đang hoàn tất các hồ sơ, thủ tục để Bộ GTVT thẩm định bàn giao, đưa công trình vào khai thác chính thức (dự kiến vào quý 2-2021). “Trước mắt chúng tôi yêu cầu các nhà thầu phải bằng nhiều giải pháp để khắc phục triệt để hư hỏng. Sau khi khắc phục xong, các đơn vị giám sát, thẩm định chấp thuận thì mới trình Bộ GTVT thẩm định bàn giao, chính thức đưa vào khai thác”, ông Phong nói.

Trước câu hỏi, đối với một công trình có vốn trên 4.410 tỷ đồng (tổng vốn đầu tư, chưa tính các chi phí khác) nhưng thông xe chưa lâu thì phát sinh các hư hỏng, liệu có đảm bảo được chất lượng của công trình và nguồn vốn? Ông Phong khẳng định, dự án đã được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán chặt chẽ và ra kết luận.

Trong đó, quá trình triển khai, các cơ quan giám sát của Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước cũng đã theo sát công trình. Còn về chất lượng của vật liệu, công trình sử dụng vật liệu đá tại Bình Định, đã được đơn vị thẩm định Bộ GTVT thí nghiệm, thẩm định đảm bảo để thi công… Còn theo lý giải của nhà thầu Yến Tùng, quá trình thi công do áp lực của tiến độ cũng như ảnh hưởng đến khu vực dân cư; nền đường đi qua vùng đất ruộng nên dễ bị sụt lún.

Dự án QL19 mới (dài 17,42km) khởi công từ năm 2012, với tổng mức đầu tư xây dựng ban đầu hơn 5.200 tỷ đồng. Sau thời gian trì hoãn, dự án được tái khởi động giảm vốn đầu tư còn 4.410 tỷ đồng (vốn trung ương 3.087 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh 1.323 tỷ đồng). Đơn vị thẩm định chất lượng dự án là Viện KH-CN (Bộ GTVT). Tại gói thầu của Tập đoàn Phúc Lộc triển khai, do Công ty CP Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long tư vấn, giám sát; gói thầu của Công ty Yến Tùng do Công ty CP Tư vấn T27 giám sát.

Tin cùng chuyên mục