Quốc hội và Mặt trận tổ quốc phối hợp giám sát nhiều vấn đề quan trọng

Ngày 14-3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã chủ trì hội nghị liên tịch thường niên phối hợp công tác giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị liên tịch thường niên phối hợp công tác giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ảnh: quochoi
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị liên tịch thường niên phối hợp công tác giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ảnh: quochoi

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, rất nhiều việc phối hợp giữa hai cơ quan ngày càng đi vào thực chất, minh chứng qua những cuộc giám sát, xây dựng luật, tiếp xúc cử tri… Cùng với đó là sự đồng hành trong hành trình đến với người nghèo, thông qua các cuộc vận động, phong trào, ngày hội đại đoàn kết để về với nhân dân, lắng nghe nhân dân.

Đặc biệt, thông qua báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân do Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì xây dựng và trình bày tại phiên khai mạc mỗi kỳ họp Quốc hội, Quốc hội, Chính phủ đã ghi nhận và trả lời kịp thời.

Ông Trần Thanh Mẫn mong muốn hai bên nâng cao hơn việc tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trước Quốc hội. Các hoạt động giám sát cần được tiến hành thiết thực hơn. Các hình thức tiếp xúc cử tri ngày càng đổi mới, phong phú hơn; thực hiện tốt hơn việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo để tránh hiện tượng khiếu kiện đông người đang diễn ra tại các thành phố lớn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, việc phối hợp đã giúp Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội ngày càng gần dân hơn, thu thập được nhiều thông tin thiết thực, nghe được nhiều ý kiến của nhân dân, góp phần nâng cao hoạt động của mình.

Hai cơ quan cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ trong xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số, nhân dân vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo…

Cần phát huy hơn nữa vai trò của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các hội đồng tư vấn của MTTQ trong việc tham gia xây dựng pháp luật và phản biện xã hội, phát huy dân chủ trong hoạt động lập pháp, tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án luật quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trong năm 2019 Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thực hiện giám sát nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị và việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại các vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Đây là những vấn đề nóng, bức xúc, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân, được cử tri rất quan tâm, do đó MTTQ cần chủ động, tích cực phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham gia các hoạt động giám sát.

Tin cùng chuyên mục