Quốc hội Mỹ bãi bỏ Obamacare

Với số phiếu sít sao 217 phiếu thuận - 213 phiếu chống, Quốc hội đã thông qua quyết định bãi bỏ luật bảo hiểm y tế Obamacare thời cựu Tổng thống B.Obama.
Quốc hội Mỹ thông qua việc bãi bỏ đạo luật y tế Obamacare. Ảnh: Reuters
Quốc hội Mỹ thông qua việc bãi bỏ đạo luật y tế Obamacare. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giành được chiến thắng rất cần thiết từ Quốc hội vào ngày 4-5 (giờ Washington) khi các nhà lập pháp tại Hạ viện, với số phiếu sít sao 217 phiếu thuận - 213 phiếu chống, đã thông qua quyết định bãi bỏ luật bảo hiểm y tế Obamacare thời cựu Tổng thống B.Obama.
20 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đã tham gia vào phe bỏ phiếu chống cùng với tất cả các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ. Ông Trump đã tránh được thất bại nghiệt ngã như hồi tháng 3, sau khi vận động được sự ủng hộ vào phút chót của các hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa còn đang do dự. 
Theo AP, phát biểu sau kết quả này tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Obamacare “về cơ bản đã chết”. Ông Trump bày tỏ sự lạc quan Thượng viện cũng sẽ thông qua việc bãi bỏ Obamacare.
Nhiều đảng viên Cộng hòa cho rằng, Obamacare ôm đồm chi phí bảo hiểm y tế khiến chi tiêu chính phủ tăng vọt trong khi giảm các lựa chọn hình thức bảo hiểm với hàng triệu người. Trong khi đó, đảng Dân chủ phản bác rằng Obamacare đã giúp 20 triệu người Mỹ có được bảo hiểm y tế và cứu sống hàng ngàn người.

Tin cùng chuyên mục