Quét võng mạc dự đoán nguy cơ tử vong

Tạp chí Nhãn khoa Anh đăng tải một nghiên cứu đáng chú ý, cho biết sự khác biệt giữa tuổi sinh học của võng mạc và tuổi thực của một người là dấu hiệu của việc tăng nguy cơ tử vong. 
Quét võng mạc dự đoán nguy cơ tử vong

Các chuyên gia Australia đã theo dõi các tình nguyện viên trong 11 năm, những người có khoảng cách 10 năm giữa tuổi thật và tuổi sinh học võng mạc có nguy cơ tử vong cao hơn 67%. Các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng, cứ mỗi năm chênh lệnh thì tăng 2% nguy cơ tử vong.

Tuổi sinh học võng mạc có thể được tính toán nhờ một chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) phân tích hình ảnh chụp đáy mắt, tức là bề mặt phía sau bên trong của mắt.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Mắt của Melbourne đã dạy một thuật toán AI dự đoán tuổi võng mạc bằng 19.000 bản quét đáy mắt. Các ước tính của chương trình được phát hiện là chính xác. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã đánh giá khoảng cách tuổi võng mạc của khoảng 36.000 người tham gia được lấy từ Ngân hàng Biobank của Anh.

Tiến sĩ Lisa Zhuoting Zhu, một trong những tác giả nghiên cứu, cho biết, những phát hiện này cho thấy tuổi võng mạc có thể là một dấu hiệu sinh học quan trọng về mặt lâm sàng của quá trình lão hóa. Giả thuyết này được hỗ trợ bởi các nghiên cứu trước đây, vốn cho rằng hình ảnh võng mạc chứa thông tin về các yếu tố nguy cơ tim mạch, bệnh thận mãn tính và các đặc điểm sinh học hệ thống. Quét võng mạc đã được sử dụng để phát hiện một số dấu hiệu cảnh báo của bệnh tim mạch.

Tin cùng chuyên mục