Quê hương qua dáng hình tre

Triển lãm Nát giỏ còn bờ tre diễn ra đến ngày 15-11 tại Gallery Hải An (lầu 4, tòa nhà Hải An, số 2B Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TPHCM).

Tần ngần trước hình ảnh con ve sầu được đan bằng mây tre, chị Đặng Trúc An (32 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) chia sẻ: “Lúc nhỏ ở quê, đồ chơi con nít chỉ có mấy thứ này, chứ không phải đồ chơi nhựa hay điện tử như bây giờ. Lâu lắm rồi, tôi mới thấy lại đồ chơi thủ công như vầy, khéo tay, tỉ mỉ lắm mới làm được”.

Quê hương qua dáng hình tre ảnh 1 Triển lãm Nát giỏ còn bờ tre
Trong không gian nghệ thuật sắp đặt thị giác, 6 tác phẩm lớn, lấy vật liệu từ mây, tre, dầu rái ở Quảng Nam… được những người thợ thủ công lâu năm trau chuốt bằng kinh nghiệm của người làm thủ công mỹ nghệ truyền thống. “Tôi là dân ngoại đạo, không hiểu nhiều về mỹ thuật nhưng triển lãm khiến tôi bị thu hút bởi những vật liệu tự nhiên được đan thủ công, những vật dụng, chất liệu này dễ bị lãng quên trong cuộc sống với nhiều thiết bị công nghệ hỗ trợ như bây giờ”, Đinh Công Thắng (40 tuổi, một khách dự triển lãm) cho biết.

Nát giỏ còn bờ tre là triển lãm cá nhân của họa sĩ Trung Nghĩa sau hơn 3 năm thực hiện cùng các thợ làm đồ thủ công mây tre tại thôn Mậu Long, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam. Các tác phẩm tạo ra vốn khác hoàn toàn với những sản phẩm thường dùng trong cuộc sống hàng ngày, không ít lần các bác thợ mây tre dừng lại và trăn trở cùng họa sĩ. Khác với những triển lãm đầy tính nghệ thuật trước đây của mình, không gian lần này được họa sĩ Trung Nghĩa dụng ý sắp đặt chỉ có mây, tre là chủ đạo, khiến người xem cảm nhận hình bóng quê nhà trong từng tác phẩm. 3 bác thợ đan mây tre ở Quảng Nam có mặt trong đêm khai mạc cũng khiến nhiều khán giả xúc động bởi nét hồn hậu, chân quê của một người thợ thủ công mỹ nghệ “chính hiệu”, bỡ ngỡ trước không gian đông người, nhưng khi nói về đan mây tre lại rành rọt từng kỹ năng cơ bản đến tinh tế.

“Tôi mong muốn truyền cảm hứng cho mọi người, để chúng ta biết nhiều hơn về những con người bình dị quanh mình, chính trong những xưa cũ của cha ông, luôn có những điều đẹp đẽ ẩn hiện. Nếu gặp một thời khắc thích hợp, điều bình thường cũng sẽ hóa diệu kỳ. Nhiều miền quê với bờ tre xanh ngắt bảo bọc và che chở chúng ta trong những ngày bom đạn của chiến tranh đến thanh bình hiện tại. Trong cuộc sống sẽ có những lúc khó khăn, cùng cực nhưng bằng bàn tay và tinh thần lạc quan, mọi thứ sẽ được xây dựng trở lại như dân tộc Việt mình tồn tại từ hàng ngàn năm qua”, họa sĩ Trung Nghĩa chia sẻ thêm.

Triển lãm Nát giỏ còn bờ tre diễn ra đến ngày 15-11 tại Gallery Hải An (lầu 4, tòa nhà Hải An, số 2B Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TPHCM). Bên cạnh các tác phẩm sắp đặt thị giác, cuốn sách cùng tên cũng được bán tại triển lãm. Số tiền bán sách sẽ được trích để tái xây dựng nhà vệ sinh trong trường học và mua sách vở cho trẻ em ở vùng sâu vùng xa tỉnh Quảng Nam.

Tin cùng chuyên mục