Quảng Trị: Truy điệu, an táng 24 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào

Ngày 5-5, tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ truy điệu và an táng 24 hài cốt liệt sĩ là chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào được quy tập trong mùa khô 2020-2021.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Công tác đặc biệt Chính phủ hai nước Việt Nam – Lào, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã cùng nhân dân các bộ tộc Lào anh em triển khai công tác tìm kiếm và đã đưa được hàng ngàn hài cốt các liệt sĩ về với quê hương, Tổ quốc.

Đặc biệt, với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ, chiến sĩ Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã vượt qua những khó khăn, vất vả, gian khổ, hiểm nguy của địa hình hiểm trở và khí hậu khắc nghiệt ở nước bạn Lào để tìm kiếm và cất bốc các hài cốt liệt sĩ.

Đây là việc làm nhân văn, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời góp phần làm vơi đi nỗi đau thương, mất mát của thân nhân các liệt sĩ.

Quảng Trị: Truy điệu, an táng 24 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào ảnh 1 24 hài cốt liệt sĩ là chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào được các cán bộ, chiến sĩ Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 quy tập trong mùa khô 2020-2021
Tại buổi lễ, lãnh đạo chính quyền địa phương, các lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn đã dâng hương, dâng hoa, dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ công lao to lớn của những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã không tiếc máu xương anh dũng chiến đấu và hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc và nghĩa vụ quốc tế cao cả.
>>> Video lễ truy điệu và an táng 24 hài cốt liệt sĩ là chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào:

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, sự hy sinh anh dũng của các anh là biểu tượng cao cả của tấm lòng Việt Nam với bè bạn quốc tế, là nhân tố quyết định thắng lợi của Cách mạng hai nước Việt - Lào chúng ta. Các anh đã để lại những dấu son thắm đậm cho tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào, đã trọn đời hy sinh, phấn đấu vì nền độc lập, tự do của hai dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân hai nước.

Hôm nay, đón các anh về cùng với các đồng đội trong lòng đất mẹ, chúng tôi vừa mừng vì đã làm được một việc cụ thể, nghĩa tình đối với các anh, vừa đau xót vì phần lớn trong số các anh chúng tôi chưa biết rõ về danh tính từng người, nhưng dù có tên hay chưa xác định được tên, sự hy sinh cao cả của các anh đã và sẽ được Tổ quốc mãi mãi ghi công.

Quảng Trị: Truy điệu, an táng 24 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào ảnh 2 Lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ được tỉnh Quảng Trị tổ chức trọng thể, trang nghiêm
Sau lễ truy điệu, các hài cốt liệt sĩ đã được an táng tại các phần mộ được chuẩn bị sẵn tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9.
Đây là lần thứ 35 kể từ năm 1993, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.
Qua đó, khẳng định trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Quảng Trị - Savavakhet (Lào) đối với những người đã hy sinh xương máu vì nền độc lập của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, vì sự nghiệp quốc tế cao cả.
>>> Một số hình ảnh tại lễ truy điệu và an táng 24 hài cốt liệt sĩ là chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào
Quảng Trị: Truy điệu, an táng 24 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào ảnh 3
Quảng Trị: Truy điệu, an táng 24 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào ảnh 4
Quảng Trị: Truy điệu, an táng 24 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào ảnh 5
Quảng Trị: Truy điệu, an táng 24 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào ảnh 6

Tin cùng chuyên mục