Quảng Trị mưa lớn khiến nhiều khu vực huyện miền núi bị chia cắt

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có mưa to đến rất to khiến mực nước ở các sông, suối trên địa bàn huyện miền núi Quảng Trị dâng cao, chia cắt nhiều tuyến đường, việc lưu thông của người dân bị đình trệ.

Ngày 7-10, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện nay áp thấp nhiệt đới đang di chuyển nhanh về phía bờ biển các tỉnh Trung Trung Bộ và có khả năng mạnh lên thành bão.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới qua Trung Trung Bộ nối với áp thấp nhiệt đới trên khu vực giữa Biển Đông, nên trong 12 giờ qua, khu vực Quảng Trị đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Quảng Trị mưa lớn khiến nhiều khu vực huyện miền núi bị chia cắt ảnh 1 Một số tuyến đường đi ở xã Lìa (huyện Hướng Hóa) bị nước dâng cao, lực lượng chức năng tiến hành chốt chặn đảm bảo an toàn
Trên các sông trong tỉnh khả năng xuất hiện một đợt lũ, mực nước đỉnh lũ các sông khả năng lên mức từ báo động 2 đến báo động 3, có nơi trên báo động 3, nguy cơ xảy ra lũ cục bộ, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở các vùng thấp trũng, ngập cục bộ tại các khu đô thị.
Quảng Trị mưa lớn khiến nhiều khu vực huyện miền núi bị chia cắt ảnh 2 Một tuyến đường vào xã A Vao (huyện Đakrông) nước lũ dâng cao, chảy xiết gây nguy hiểm
Ông Lê Đại Lợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông cho biết, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong những ngày qua mưa lớn trên diện rộng đã làm ngập lụt, chia cắt nhiều tuyến đường vào trung tâm các xã Pa Nang, A Vao, Ba Lòng... Đặc biệt ngay trong sáng nay, tại cầu tràn Ba Lòng nước đã ngập cao hơn 2m.
Quảng Trị mưa lớn khiến nhiều khu vực huyện miền núi bị chia cắt ảnh 3 Lực lượng Đồn Biên phòng A Vao đặt biển cảnh báo, túc trực tại các điểm ngập đảm bảo an toàn cho người dân
Mưa lớn cũng đã làm sạt lở đất đá và tắc đường tại Km 5+690 tỉnh lộ 588A đoạn qua địa bàn huyện, đến 9 giờ sáng nay lực lượng chức năng đã điều động người và phương tiện để khắc phục đảm bảo an toàn, thuận tiện cho việc lưu thông trên tuyến.
Quảng Trị mưa lớn khiến nhiều khu vực huyện miền núi bị chia cắt ảnh 4 Đồn Biên phòng A Vao tiến hành chốt chặn tại các điểm ngập không cho người dân qua lại, đảm bảo an toàn
UBND huyện Đakrông cũng đã yêu cầu các địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động người dân tuyệt đối không đi qua lại tại các điểm ngập lụt, không ra sông vớt củi, đánh bắt cá. Vận động người dân chú ý chăm sóc đàn gia súc không thả rông tránh bị nước cuốn trôi.
>>> Video mưa lớn làm chia cắt một số khu vực trên địa bàn Quảng Trị:
Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị đã có công điện về tập trung ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp. Trong đó đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan triển khai một số biện pháp cấp bách để chủ động ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi từ 19 giờ ngày 6-10 (tàu thuyền trở lại hoạt động bình thường khi thời tiết nguy hiểm trên biển kết thúc). Tổ chức kiểm tra, kêu gọi, hướng dẫn các phương tiện tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, về nơi trú tránh an toàn.
Rà soát kỹ, kiên quyết không để tàu thuyền neo đậu tại vùng không an toàn, hướng dẫn việc neo đậu, chằng neo và có phương án đảm bảo an toàn về người. Trong đó lưu ý tại các khu neo đậu tránh trú bão và cảng cá, thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là đối với tàu thuyền và bà con ngư dân các tỉnh bạn vào neo đậu, tránh trú trên địa bàn tỉnh, việc sắp xếp tàu thuyền vào các nơi neo đậu, tránh trú đảm bảo an toàn trên địa bàn tỉnh hoàn thành trước 12 giờ ngày 7-10. 

Lên phương án tổ chức di dời sơ tán người dân


Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra ngày càng phức tạp, cùng với tình hình thời tiết, thiên tai dự báo tiếp tục khó lường hơn trước đang trở thành “Thách thức kép”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro và thiệt hại trên địa bàn tỉnh. Để chủ động sẵn sàng triển khai hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai các cấp đã xây dựng phương án ứng phó thiên tai trong điều kiện dịch bệnh.

Căn cứ vào đặc điểm địa hình, diễn biến bão và hoàn lưu gây mưa lũ áp dụng phương án ứng phó khi bão, bão mạnh đổ bộ (Cấp độ 3: cấp 10 - 11) và chia ra 5 vùng trọng tâm sau: Vùng trực tiếp bão, nước biển dâng thuộc các huyện ven biển Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng và huyện đảo Cồn Cỏ; Vùng ngập sâu ở trên các lưu vực sông Thạch Hãn, Ô Lâu, Bến Hải, sông Hiếu, Sê Pôn; Vùng lũ quét ở Hướng Hoá, ĐaKrông, gò đồi ở Cam Lộ; Vùng sụt lún, sạt lỡ đất ở Cam Lộ, ĐaKrông, Hướng Hoá; Vùng ngập cục bộ ở Hướng Hoá, ĐaKrông, Cam Lộ.

Ở các vùng này tiến hành sơ tán dân tránh bão từ nhà tạm không đảm bảo phòng chống thiên tai đến các nhà kiên cố như: nhà dân cao tầng kiên cố, trường học, trụ sở cơ quan, trụ sở UBND, trạm Y tế, Đồn Biên phòng, ...

Trong đó, di dân tránh bão sử dụng kịch bản di dân tránh bão cấp độ 3 với số lượng người dự kiến cần sơ tán tránh áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão của 4 huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ là 8.980 hộ với 27.966 nhân khẩu; di dân tránh lũ ngập lụt sử dụng kịch bản sơ tán, di dời dân tránh lũ trên báo động 3 với số lượng người dự kiến cần sơ tán tránh ngập lũ trên báo động 3 trên toàn tỉnh là 14.341 hộ với 53.005 nhân khẩu.

Kịch bản sơ tán, di dời dân vùng xảy ra lũ ống, lũ quét với tổng số hộ dân cần sơ tán, di dời là 2.244 hộ/8.921 nhân khẩu tại 30 xã thuộc 5 huyện. Kịch bản sơ tán, di dời dân vùng xảy ra sạt lở đất với tổng số hộ dân cần sơ tán, di dời là 1.447 hộ/6.831 nhân khẩu tại 27 xã thuộc 4 huyện. Kịch bản sơ tán, di dời dân sơ tán, di dời dân đối với vùng nguy cơ cao từ các dự án điện gió với tổng số hộ dân cần sơ tán, di dời là 163 hộ/742 nhân khẩu tại 13 thôn/khối phố của 07 xã/thị trấn thuộc địa bàn 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông.

Tin cùng chuyên mục