Quảng Trị: Huyện đảo Cồn Cỏ chủ động phòng chống bão Noru

Tại huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị), các lực lượng chức năng cùng người dân đang chằng chống, gia cố các công trình, nhà cửa; đồng thời lên phương án di dời người dân trên đảo vào hầm trú bão.

Ngày 25-9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị cho hay, trong 2 ngày vừa qua, tại tỉnh Quảng Trị chỉ có mưa rào rải rác. Hiện, mực nước các sông ở mức dưới báo động 1, dung tích các hồ chứa trọng điểm đạt trung bình khoảng 33,32% so với dung tích thiết kế.

Trước diễn biến phức tạp của bão Noru, hiện tỉnh Quảng Trị đã chủ động lên kế hoạch phòng chống.

Quảng Trị: Huyện đảo Cồn Cỏ chủ động phòng chống bão Noru ảnh 1 Lực lượng chức năng cùng người dân trên đảo Cồn Cỏ chằng chống, gia cố các công trình, nhà cửa
Tổng số tàu thuyền trên địa bàn tỉnh là 2.302 chiếc với 6.136 thuyền viên, tất cả chủ các phương tiện, tàu thuyền đã nhận được thông tin và hướng di chuyển của bão Noru.
Hiện, 2.293 chiếc tàu thuyền với 6.050 thuyền viên đã neo đậu an toàn tại các bến của tỉnh Quảng Trị, 7 chiếc với 61 thuyền viên đang hoạt động trên biển.
Tỉnh Quảng Trị đã lên phương án tổ chức di dời sơ tán người dân khi bão đổ bộ. Trong đó, kịch bản di dân tránh bão cấp độ 3 với số lượng người dự kiến là 8.980 hộ với 27.966 nhân khẩu của 4 huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ, kịch bản di dân tránh bão cấp độ 4 với số lượng người dự kiến là 29.169 hộ với 100.768 nhân khẩu, kịch bản sơ tán di dời người dân tránh lũ trên báo động 3 với số lượng người dự kiến là 14.341 hộ với 53.005 nhân khẩu...

Trước đó, ngày 23-9, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có quyết định về việc tạm ứng kinh phí để thực hiện dự trữ hàng hóa phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Trong đó, trích ngân sách tỉnh năm 2022 hơn 4,5 tỷ đồng cho các doanh nghiệp tạm ứng để thực hiện dự trữ hàng hóa phục vụ công tác phòng chống thiên tại và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.

Quảng Trị: Huyện đảo Cồn Cỏ chủ động phòng chống bão Noru ảnh 2 Lực lượng chức năng cắt tỉa cành cây trên đảo Cồn Cỏ ứng phó mưa bão
Trước dự báo phức tạp về bão Noru, tại huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị), chính quyền địa phương đã xây dựng, triển khai các phương án cụ thể để ứng phó với từng loại hình thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quảng Trị: Huyện đảo Cồn Cỏ chủ động phòng chống bão Noru ảnh 3 Lực lượng chức năng trên đảo Cồn Cỏ lên phương án ứng phó với bão Noru
Ông Võ Viết Cường, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ cho biết, nếu bão ảnh hưởng đến tỉnh Quảng Trị, huyện đảo là nơi hứng bão đầu tiên. Vì vậy, huyện đảo đã tổ chức họp, kêu gọi tàu thuyền đang neo đậu trên đảo, đang hoạt động trên biển di chuyển vào bờ tránh trú để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, các đơn vị trên đảo cũng đang chằng chống, gia cố các công trình, cắt tỉa cây xanh để hạn chế thiệt hại có thể xảy ra.

“Hiện, trên đảo có gần 400 người, gồm người dân, công nhân thi công các công trình và cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi đã lên kế hoạch chi tiết, nếu bão ảnh hưởng, thì sẽ sơ tán người dân vào 2 hầm trú bão ở trên đảo. 2 hầm trú bão này được thiết kế đảm bảo an toàn và sẽ có đủ lương thực cho người dân”, ông Võ Viết Cường cho biết.

Tin cùng chuyên mục