Quảng Trị: Cử lực lượng xua đuổi, bẫy cá thể khỉ tấn công người dân

Ngày 5-8, UBND huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị trên địa bàn về việc xử lý cá thể khỉ vàng tấn công và phá hoại tài sản của người dân trên địa bàn xã Hải Thượng (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị).

>> Video cá thể khỉ Vàng xuất hiện ở nhà người dân xã Hải Thượng:

Theo đó, để ngăn chặn tình trạng khỉ tấn công người, bảo vệ tài sản của người dân đồng thời làm tốt công tác bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm, UBND huyện Hải Lăng yêu cầu UBND xã Hải Thượng chỉ đạo các ban ngành chức năng phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện tăng cường tuyên truyền, thông tin để người dân được biết loài khỉ vàng có tên khoa học Macaca mulatta, thuộc nhóm động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm (nhóm IIB) quy định tại Nghị định 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ và khuyến cáo người dân hạn chế đến khu rừng Rú cấm thuộc khu vực 5, thôn Đại An Khê nơi khỉ vàng thường xuyên xuất hiện.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các lực lượng công an, quân sự, kiểm lâm địa bàn và Ban điều hành thôn Đại An Khê dùng biện pháp để xua đuổi khỉ đi khỏi khu vực gần dân cư, đồng thời tăng cường lực lượng theo dõi tổ chức bẫy, bắt và chuyển giao cho Hạt Kiểm lâm huyện xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Hạt Kiểm lâm huyện tăng cường phối hợp với UBND xã Hải Thượng tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ động vật hoang dã chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, quân sự để tổ chức bẫy, bắt cá thể khỉ nói trên thả về rừng tự nhiên.

Quảng Trị: Cử lực lượng xua đuổi, bẫy cá thể khỉ tấn công người dân ảnh 1 Cá thể khỉ vàng về trên mái nhà người dân. 

“Mỗi ngày có 4 đến 5 người gồm các lực lượng kiểm lâm, công an, quân sự và Ban điều hành thôn Đại An Khê túc trực ở khu vực khỉ hay xuất hiện để tăng cường xua đuổi đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân địa phương. Qua khảo sát thì rất khó để có phương án bẫy, bắt giữ cá thể khỉ trên vì khu vực rừng rộng. Nếu khỉ xuất hiện thì lực lượng chức năng sẽ bắt giữ khỉ bằng hình thức thủ công và thả về rừng theo đúng quy định” ông Lê Quang Hiển, Hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hải Lăng cho biết.

Đến nay khỉ vàng đã tấn công 3 người dân trên địa bàn. Mới đây, vào ngày 2-8, ông Đặng Y. (70 tuổi, xã Hải Thượng) khi đang ngủ trưa thì bị cá thể khỉ trên xông vào nhà tấn công, bị thương ở cánh tay. Ông Y. sau đó phải vào Bệnh viện Đa khoa Triệu Hải thăm khám, khâu 6 mũi ở tay.

Tin cùng chuyên mục