Quảng Trị: Cấp trâu, bò hỗ trợ giảm nghèo làm lây lan dịch bệnh

Chỉ ngay sau ngày được nhận trâu, bò từ Đề án Hỗ trợ cây, con giống giảm nghèo bền vững cho các bản có tỷ lệ hộ nghèo cao, người dân phát hiện trâu, bò xuất hiện nhiều triệu chứng của bệnh lở mồm long móng và lây lan sang đàn trâu bò nhà.

 

Quảng Trị: Cấp trâu, bò hỗ trợ giảm nghèo làm lây lan dịch bệnh

Nhận bò giảm nghèo dân thêm cực

Ngày 11-10, Công ty TNHH MTV Chính Nghĩa (trụ sở tại huyện Cam Lộ, Quảng Trị) đã bàn giao 18 con giống (gồm 12 con bò, 6 con trâu) có trọng lượng từ 100kg – 150kg cho 18 hộ dân ở các thôn bản đặc biệt khó khăn thuộc xã Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), thuộc Đề án Phát triển kinh tế - xã hội, Giảm nghèo bền vững cho các bản có tỷ lệ hộ nghèo cao. Buổi bàn giao có sự giám sát của chính quyền địa phương.

Phía đại diện đơn vị cung ứng giống cho biết số lượng trâu, bò trên được công ty thu mua của các hộ dân thuộc huyện Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) có nguồn gốc rõ ràng, tiêm phòng đầy đủ và có biên bản kiểm tra lâm sàng của thú y trước khi bàn giao cho người dân.

Quảng Trị: Cấp trâu, bò hỗ trợ giảm nghèo làm lây lan dịch bệnh ảnh 1 Trâu nhà của 1 hộ dân ở thôn Cây Tăm bị mắc bệnh lở mồm long móng sau khi phát hiện trâu bò dự án bị bệnh

Tuy nhiên, chỉ sau một ngày nhận nuôi, nhiều hộ dân phát hiện bò giống được cấp có triệu chứng bị bệnh lở mồm long móng.

Anh Hồ Văn Xan (32 tuổi, thôn Cây Tăm, xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh) một trong những hộ nghèo được nhận bò từ dự án cho biết: “Gia đình có 6 người, thuộc diện hộ nghèo nên được hỗ trợ một con bò giống để giảm nghèo, nhưng sau một ngày nhận về thì bò bị bệnh lở mồm long móng. Bò lở loét ở mồm, sùi bọt mép, bỏ ăn, đi đứng không vững, sau đó gia đình đã báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương”.

Mấy ngày sau, con trâu duy nhất của gia đình trước đó khỏe mạnh bình thường, nhưng vì được chăn thả chung với bò được hỗ trợ, đã có triệu chứng chảy nước dãi, lở mồm long móng.

“Nhiều ngày qua, gia đình thấp thỏm lo lắng, sợ trâu bị bệnh ngã lăn ra chết thì trắng tay” - anh Xan lo lắng.

Gần đó, anh Hồ Văn Tuân, Phó Bí thư chi bộ thôn Cây Tăm cho biết: “Sau khi trâu bò giống của Đề án Xoá nghèo cấp phát bị bệnh, thì cả thôn xuất hiện dịch lở mồm long móng, lây lan nhanh chóng. Toàn thôn hiện có 50 con trâu, bò bị bệnh; trong đó 4 con đã chết. Trong thôn chủ yếu là bà con dân tộc Vân Kiều thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Gia đình tôi có nuôi 4 con bò, bệnh lở mồm long móng lây lan khiến 3 con bò bị chết, còn 1 con vẫn đang được điều trị, gia đình tôi vốn đã khó khăn nay lại càng thêm phần khốn khó”.

Không rõ nguyên nhân

Ông Hồ Văn Kính, cán bộ Thú y xã Vĩnh Ô cho biết: “Ngày 11-10, 18 hộ dân thuộc 5 thôn nhận 18 con trâu, bò giống. Thời điểm tiếp nhận, người dân nhận thấy con giống đi cà nhắc, sức khoẻ yếu nên thắc mắc thì được đơn vị cung ứng giống giải thích do vận chuyển xa, đường đèo dốc. Sau đó dịch bệnh bùng phát. Hiện toàn xã Vĩnh Ô có gần 100 con trâu bò, trong tổng đàn hơn 600 con bị dịch lở mồm long móng. Dịch xuất hiện vào ngày 12-10 ở 5 thôn trong xã rồi bùng phát ra toàn xã, đây là lần đầu tiên xảy ra dịch bệnh trên địa bàn xã”.

Quảng Trị: Cấp trâu, bò hỗ trợ giảm nghèo làm lây lan dịch bệnh ảnh 2 Người dân rải vôi quanh khu vực chuồng trại, phòng tránh dịch bệnh lây lan

Trong nhiều ngày qua, do xã không có thú y viên, địa hình các thôn bản đi lại khó khăn, cách xa, trâu bò thường được bà con chăn thả trong rừng, chuồng trại làm tạm bợ nên gặp nhiều khó khăn trong việc phòng chống dịch bệnh, hiện chưa xác định được nguyên nhân dịch bệnh từ đâu.

“Tôi chạy đôn, chạy đáo đi tiêm thuốc cùng hướng dẫn người dân cách chăm sóc, khử trùng và cách ly số trâu, bò bị bệnh tránh lây lan ra số còn lại”- anh Hồ Văn Kính cho biết.

Ngay sau khi nhận được thông tin của người dân phản ánh trâu bò giống bị bệnh, ngày 13-10, đơn vị đã thu hồi và chữa hết bệnh cho số trâu bò trên. Hiện số trâu bò trên đang được nuôi cách ly ở một trang trại.

Bà Nguyễn Thị Thủy Hương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Chính Nghĩa xác nhận: “Theo hợp đồng mà đơn vị đã ký kết với phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Linh vào tháng 9-2019 có tổng trị giá hơn 280 triệu đồng thuộc Đề án Phát triển kinh tế - xã hội, Giảm nghèo bền vững cho các bản có tỷ lệ hộ nghèo cao ở 3 xã: Vĩnh Hà, Vĩnh Khê, Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị). Doanh nghiệp đã bàn giao 18 con trâu, bò cho 18 hộ dân xã Vĩnh Ô. Sau khi thu mua, số trâu bò giống được Trạm chăn nuôi và thú y huyện Cam Lộ tiêm phòng bệnh lở mồm long móng và tụ huyết trùng. Một tuần sau khi tiêm phòng lần hai thì giống mới được cấp cho người dân”.

Bà Hương cho biết thêm: “Hiện chưa xác định nguyên nhân dịch bệnh bùng phát từ đâu, nhưng trúng thời điểm cấp trâu, bò cho bà con nên công ty phải có trách nhiệm. Phía công ty đã gặp chính quyền địa phương và người dân hỗ trợ vôi bột, dụng cụ, thuốc sát trùng và hướng dẫn người dân điều trị cũng như phòng chống dịch bệnh lan rộng. Đối với số bò của người dân bị chết, tới đây công ty sẽ làm việc với chính quyền địa phương để phối hợp, hỗ trợ người dân”.

Tin cùng chuyên mục