Quảng trị cần thành lập các tổ Covid-19 cộng đồng

Ngày 11-8, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, từ ngày 25-7 đến nay, tỉnh Quảng Trị đã ghi nhận 4 trường hợp mắc Covid-19, cùng truy vết tổng cộng 135 trường hợp F1 và hơn 1.200 trường hợp F2 của các bệnh nhân mắc Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Tại buổi làm việc, Phó viện trưởng viện vệ sinh dịch tễ Trung ương Trần Như Dương nhận định, thời điểm này tỉnh Quảng Trị không được phép để mất cơ hội vàng khống chế dịch. Hiện nay các ca nhiễm trong tỉnh đều là những ca bệnh biết rõ ràng nguồn lây nhiễm, có thể truy vết các đối tượng liên quan, do đó có cơ hội để khoanh vùng triệt để, giải quyết dứt điểm sự lây lan của dịch bệnh.

Tỉnh Quảng Trị cần tổ chức giám sát quyết liệt những người có các triệu chứng sốt ho, viêm họng, các trường hợp nghi ngờ có liên quan đến dịch Covid-19. Đồng thời đề xuất tỉnh Quảng Trị nên lập tổ Covid cộng đồng, phân công cụ thể mỗi người phụ trách theo từng địa bàn dân cư, hằng này đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền vận động thực hiện phòng chống dịch, phải ở nhà không đi đâu.

Bên cạnh đó, tổ này cũng phải tìm hiểu thông tin mỗi ngày ở các gia đình có ai có triệu chứng sốt, ho,… hay không? Nếu có thì cứ ngồi tại chỗ, cơ quan y tế sẽ đến tận nơi lấy mẫu. Tổ này sẽ là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân trong công tác phòng chống dịch. Nếu làm được việc này thì đây sẽ là phương án bền vững trong cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19.

Quảng trị cần thành lập các tổ Covid-19 cộng đồng ảnh 2 Đoàn công tác của Bộ Y tế thăm và làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, qua buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị, đoàn công tác Bộ Y tế đánh giá cao công tác chuẩn bị nguồn lực cùng công tác triển khai các biện pháp quyết liệt trên địa bàn tỉnh quảng trị. Ngay khi có ca Covid-19 đầu tiên, tỉnh đã tiến hành cách ly, khoanh vùng và điều tra dịch tễ tất cả các trường hợp liên quan đến trường hợp dương tính. Khi có ca thứ 4, tỉnh đã quyết định ban hành thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại địa bàn TP Đông Hà. Như vậy chúng ta chỉ cách ly một khu vực trong địa bàn tỉnh, giúp những địa bàn khác trong tỉnh thực hiện mục tiêu kép, vừa bảo vệ sức khỏe của người dân vừa phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã thực hiện, triển khai tăng cường năng lực về công tác điều tra giám sát.

Về phía Bộ Y tế chúng tôi khuyến nghị với UBND tỉnh thực hiện một số biện pháp để thực hiện triệt để hơn đối với Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng như tăng cường năng lực của nghành y tế, tăng cường năng lực của cộng đồng trong công tác giám sát điều tra dịch tễ tại cộng đồng thông qua các tổ Covid cộng đồng, cũng như việc thu dung điều trị với các trường hợp đối với bệnh nhân F0 dương tính, F1 và các ca nghi ngờ phải được phát hiện sớm, khoanh vùng tổ chức cách ly kịp thời.

Đây là cơ hội vàng của tỉnh Quảng Trị trong việc tăng cường năng lực xét nghiệm để có thể đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 thành công trên địa bàn. Chúng tôi cũng đã đề xuất một số biện pháp liên quan đến các vấn đề tăng cường năng lực, đặc biệt trong xét nghiệm Real- Time PCR. Bên cạnh đó là phải triển khai 1 khu hồi sức trong khu cách ly của bệnh viện Đa khoa tỉnh để có thể tiếp nhận những bệnh nhân dương tính nặng. Bộ Y tế cũng sẽ hỗ trợ Quảng Trị một số trang thiết bị để phòng, chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục