Quảng Trị cách ly 11 người sang Lào dự lễ Ariêuping

Ngày 28-4, ông Hồ Văn Nhiếp, Chủ tịch UBND xã Tà Rụt (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) cho biết, lực lượng chức năng đã tiến hành đưa 11 người ở địa bàn xã đi cách ly phòng dịch Covid-19 vì trước đó đã theo đường tiểu ngạch sang Lào để dự lễ Ariêuping (lễ bốc mả của đồng bào dân tộc Pa Kô).

Những người này được cách ly y tế tập trung trong 14 ngày tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị). Xã cũng vận động thân nhân những người này tự cách ly ở nhà, tự theo dõi sức khoẻ, không đi ra ngoài. 

Quảng Trị cách ly 11 người sang Lào dự lễ Ariêuping ảnh 1 Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị tăng cường tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới

Trước đó, vào các ngày từ 18 đến 25-4, những người này tự ý qua huyện Sa Muồi (Salavan, Lào) để dự lễ Ariêuping. Đây là lễ quan trọng trong phong tục, tập quán của người Pa Kô. Những người này có nguồn gốc, họ hàng ở bên Lào, nên trở về để dự lễ của thân nhân.

Tối 26-4, họ trở về nhà tại thôn A Đăng (xã Tà Rụt, huyện Đakrông) thì bị hàng xóm phát hiện. Tiếp nhận thông tin, cơ quan chức năng đã đến vận động, đến ngày 27-4 thì 11 người này đã ra Trạm y tế xã khai báo và được đưa đi cách ly tập trung.

Được biết, 11 người nói trên có độ tuổi từ 2 đến 51 tuổi, trú tại các thôn A Đăng, Tà Rụt 1 (xã Tà Rụt, huyện Đakrông), hiện không có biểu hiện sốt, ho, khó thở...

Tin cùng chuyên mục