Quang Tèo, Vượng râu lưu diễn cùng vở "Dưới ánh đèn"

Ngày 3-5, đạo diễn, NSND Trần Nhượng cho biết, sau thành công tại Liên hoan Sân khấu kịch nói Toàn quốc 2018, CLB sân khấu Thử nghiệm sẽ đưa vở diễn Dưới ánh đèn đến với khán giả nhiều tỉnh thành trên cả nước.

"Dưới ánh đèn nói về nghệ sĩ- những người miệt mài cống hiến cho nghệ thuật như những con tằm rút ruột nhả tơ… Đó không chỉ là những thân phận nhân vật trên sân khấu mà còn là “tiếng lòng” của chính cuộc đời của người đứng trên sân khấu", NSND Trần Nhượng nói.
Nhân vật người bố trong kịch là kép Bền, một diễn viên tuồng gặp tai nạn nghề nghiệp lại gặp sự ghen ghét đố kị của đồng nghiệp luôn mang nỗi hận nghề cả đời, ông đã cấm con trai theo nghiệp của mình.
Đam mê con đường nghệ thuật, ca sĩ Bảo Long (con trai kép Bền) dứt áo rời xa khỏi gia đình, quyết tâm dấn thân vào con đường làm nghề ca sĩ. Để rồi Bảo Long lại cũng đi vào sự lo lắng của chính cha mình đó là rơi vào cạm bẫy của bầu sô và sự hãm hại của đồng nghiệp dẫn đến đối diện với pháp luật, đối diện với sự từ mặt của gia đình và con đường sự nghiệp nghệ thuật gãy đổ…
Cảnh trong vở diễn "Dưới ánh đèn"- CLB sân khấu Thử nghiệm- Hội NSSK Việt Nam

Vở diễn được coi là khá thú vị khi đạo diễn đã làm một phép thử khi chọn những gương mặt tham gia vở diễn: Ca sĩ Long Nhật đóng nhân vật chính ca sĩ Bảo Long, NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo) vào vai người cha của Bảo Long đã ngăn cấm con trai đi diễn, nghệ sĩ Vượng râu vào vai bầu sô, nghệ sĩ cải lương Hồng Gấm vào vai ca sĩ Thanh Phượng (bạn gái của Bảo Long)…

Ngay cả sự xuất hiện của cô nàng Belly dance đầy quyến rũ Trịnh Huyền, người chưa từng diễn kịch và chỉ biết múa bụng cũng có một vai người hâm mộ ca sĩ trong vở.

Lý giải về những lựa chọn đa dạng này đạo diễn Trần Nhượng cho biết đó là cách để vở diễn không đi theo lối mòn của kịch truyền thống; và quan trọng hơn cả là giúp khán giả có cơ hội thưởng thức nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau trong cùng một vở diễn.

Đặc biệt hơn cả, phần lớn các nghệ sĩ đều tham gia tự nguyện với cái tâm của người nghệ sĩ mà không đòi hỏi thù lao, cát sê… Ở đây, họ được nhìn thấy hình ảnh của chính mình và đồng nghiệp ở trên sân khấu, day dứt với bao khát vọng vì nghề. Đó là lý do mà ê kíp sáng tạo vở Dưới ánh đèn tự tin đi thi, để khoe với đồng nghiệp những gương mặt mới, để được diễn về một đề tài mà họ tin chắc sẽ nhận được sự đồng cảm của tất cả các đồng nghiệp.

Và cuối cùng, những nỗ lực của đoàn đã thu được kết quả ngọt ngào khi vở diễn đã được trao Huy chương Bạc. Cùng đó 2 Huy chương Vàng cũng được trao cho cho nghệ  sĩ Quang Tèo và Vượng râu, Huy chương Bạc cho ca sĩ Long Nhật. Đây được coi là những vai diễn “đo ni đóng giầy” cho nghệ sĩ.

Chia sẻ với báo chí, NSND Trần Nhượng cho biết, trong thời gian tới CLB Sân khấu Thử nghiệm sẽ đưa vở Dưới ánh đèn đến với đông đảo khán giả cả nước. Bắt đầu là Nam Định (20-5), Hà Nội (28-5); Huế (8-6); Đà Nẵng (10-6)...

Tin cùng chuyên mục