Quảng Ninh: Đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đền Xã Tắc

Sáng 11-4, UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đền Xã Tắc nhằm tôn vinh và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của di tích.
Lễ đón nhận quyết định xếp hạng Di tích quốc gia đền Xã Tắc (Quảng Ninh). Ảnh: TTXVN phát
Lễ đón nhận quyết định xếp hạng Di tích quốc gia đền Xã Tắc (Quảng Ninh). Ảnh: TTXVN phát

Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ Quảng Ninh trong việc tham gia bảo vệ, tu bổ, tôn tạo, gìn giữ và phát huy giá trị di tích lịch sử nói riêng và các di sản văn hóa nói chung. Đây cũng là hoạt động kích cầu du lịch sau khi Quảng Ninh kiểm soát được dịch Covid-19 và chuẩn bị cho mùa du lịch hè 2021. 

Đền Xã Tắc tọa lạc cạnh bờ sông Ka Long (ranh giới biên giới Việt - Trung) thuộc khu 3 phường Ka Long, TP Móng Cái, được công nhận là di tích cấp tỉnh năm 2005. Không chỉ là một địa danh du lịch, một địa điểm văn hóa tâm linh, đền Xã Tắc còn là “cột mốc” vững bền khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia cùng những nét đặc trưng trong sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân Việt Nam nơi biên cương của Tổ quốc. Năm 2020, Bộ VH-TT-DL đã ban hành Quyết định số 3238/QĐ-BVHTTDL về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với Di tích lịch sử đền Xã Tắc.

Đền Xã Tắc được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XIII, đầu thế kỷ XIV dưới thời nhà Trần để thờ thần Xã Tắc - Bản cảnh thành hoàng của châu Móng Cái xưa. Tại đây thờ Xã Tắc Đại Vương, Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng, Cao Sơn Đại Vương, Long thần thổ địa của bản thôn và các vị tiên công của những dòng họ đã có công đến khai khẩn vùng đất này. Đền Xã Tắc còn lưu giữ được 3 tấm bia cổ có niên đại từ những năm 1879, trên đó có ghi danh những người đã góp công, góp của để trùng tu, xây dựng lại đền.

Dịp này, TP Móng Cái tổ chức Đại hội thể dục thể thao phường Trà Cổ; giải giao hữu bóng đá khối các trường THPT trên địa bàn thành phố; chương trình văn nghệ, các trò chơi dân gian, hoạt động khởi động mùa du lịch và phố đi bộ phường Trần Phú...

Tin cùng chuyên mục