Quảng Ngãi: Xử lý công ty khai thác khoáng sản vượt ranh giới khu vực cho phép

Ngày 15-9, Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị chuyên môn lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Lý Tuấn.

Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về kết quả kiểm tra đột xuất hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty TNHH Lý Tuấn tại mỏ đất Dông Cây Dừa (thôn Phước Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn).

Kết quả kiểm tra, Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi nhận định, công ty không bảo quản tốt các mốc giới khoanh định khu vực khai thác đã được bàn giao theo quy định, dẫn đến thực địa tại thời điểm kiểm tra mất 8/10 mốc giới các điểm khép góc khoanh định khu vực khai thác khoáng sản là vi phạm quy định. Đồng thời, công ty đã khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác là vi phạm quy định.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Lý Tuấn đang cung cấp vật liệu để san lấp cho dự án Khu dân cư bắc sông Trà Bồng là không đúng theo Phụ lục 3 của giấy phép khai thác khoáng sản số 69/GP-UBND ngày 7-11-2018 của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi: Xử lý công ty khai thác khoáng sản vượt ranh giới khu vực cho phép ảnh 1 Mỏ đất Dông Cây Dừa (xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi)

Đối với vấn đề gây ô nhiễm môi trường, tại thời điểm kiểm tra của Sở TN-MT thì đơn vị đã tạm dừng khai thác nên đoàn kiểm tra không ghi nhận được việc chở đất có gây bụi, tuy nhiên qua ghi nhận ý kiến người dân thì việc vận chuyển khoáng sản gây bụi, ảnh hưởng đến môi trường, thời gian diễn ra vào buổi trưa.

Sở TN-MT đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo đơn vị chuyên môn lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Lý Tuấn. Đồng thời, Sở TN-MT cũng yêu cầu công ty chấm dứt khai thác ngoài ranh giới cho phép, dừng cung cấp đất san lấp cho dự án Khu dân cư bắc sông Trà Bồng, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác theo hồ sơ được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Mỏ đất Dông Cây Dừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp cho Công ty Lý Tuấn, không qua đấu giá, giấy phép khai thác số 69/GP-UBND ngày 7-11-2018, thời hạn 5 năm 5 tháng. Mỏ có diện tích 3 ha, trữ lượng gần 500.000m³, công suất khai thác 90.000m³/năm, có ranh giới, tọa độ khu vực thuê đất và khai thác cụ thể.

Tin cùng chuyên mục