Quảng Ngãi: Xây chợ tiền tỷ, tiểu thương vẫn họp chợ ngoài đường

Chợ Chùa (thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) được xây dựng với tổng đầu tư gần 26 tỷ đồng, hoàn thành xây dựng vào tháng 3-2020, nhưng tiểu thương vẫn chưa vào buôn bán và tái diễn tình trạng họp chợ ngoài đường.

Nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh, phục vụ đời sống, xây dựng chợ mới tại trung tâm của huyện Nghĩa Hành (tỉnh Quảng Ngãi), UBND huyện Nghĩa Hành đã đầu tư xây dựng chợ mới khang trang với tổng đầu tư gần 26 tỷ đồng tại thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành (Chợ Chùa mới nằm phía trước chợ cũ).

Quảng Ngãi: Xây chợ tiền tỷ, tiểu thương vẫn họp chợ ngoài đường ảnh 1 Chợ Chùa xây dựng khang trang nhưng vẫn vắng tanh. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Chợ có quy mô chợ hạng II, tổng 284 lô, sạp, ki ốt, xây dựng theo dãy, có khu bán hàng tươi sống với 45 lô sạp, khu bán hàng rau củ quả có 45 lô. Ngoài ra, các điểm kinh doanh ngoài trời, nhà để xe, công trình phụ trợ, công trình tầng và dãy ki ốt trên tầng được bố trí theo từng ngành hàng. Công trình này hoàn thành tháng 3-2020, nhưng sau 3 tháng vẫn chưa có khu buôn bán nào hoạt động.
Quảng Ngãi: Xây chợ tiền tỷ, tiểu thương vẫn họp chợ ngoài đường ảnh 2 Một khu buôn bán vắng vẻ của Chợ Chùa. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Theo quan sát, chợ đã bố trí đủ thiết bị điện, bóng điện, thiết bị phòng cháy chữa cháy. Thế nhưng, Chợ Chùa vẫn vắng tanh vì không có tiểu thương vào chợ để buôn bán. 

Quảng Ngãi: Xây chợ tiền tỷ, tiểu thương vẫn họp chợ ngoài đường ảnh 3 Thiết kế đèn điện, hệ thống chữa cháy rất đầy đủ. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Nhiều tiểu thương cho biết, giá thuê sạp quá cao và cần phải có chế độ ưu đãi, nếu phải đóng tiền thuê lô sạp cao thì vượt quá thu nhập của tiểu thương. Bà Nguyễn Thị Phượng (thị trấn Chợ Chùa), cho biết: “Giá thuê sạp là 60 triệu đồng/16 năm, một số người dân chỉ buôn bán rau củ quả mà bỏ tiền thuê như vậy thì vượt quá mức thu nhập từ buôn bán. Hơn nữa, một số tiểu thương muốn thuê 2 sạp thì giá rất cao ”.
Quảng Ngãi: Xây chợ tiền tỷ, tiểu thương vẫn họp chợ ngoài đường ảnh 4 Một góc khu chợ cũ, được lợp bằng tôn và che tạm bợ là nơi buôn bán của tiểu thương. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Các tiểu thương, buôn bán nhỏ lẻ vẫn tập trung ở khu chợ cũ, một số tiểu thương tận dụng lề đường để buôn bán. Hiện trạng chợ cũ rất lụp xụp, nhiều người buôn bán tràn lan ngoài đường, mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường khu vực.

Quảng Ngãi: Xây chợ tiền tỷ, tiểu thương vẫn họp chợ ngoài đường ảnh 5 Họp chợ ngoài đường, ngay trước chợ mới. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Đàm Bàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành, cho biết, huyện đã ra thông báo giá khởi điểm đến các tiểu thương theo giá chung nhà nước để thực hiện mức đấu giá. Những vướng mắc của tiểu thương, huyện đang hoàn thiện phương án đảm bảo cơ chế có lợi nhất cho tiểu thương kinh doanh.

“Trước tình hình này, huyện đã hoãn thực hiện đấu giá và tìm phương án, cơ chế cho các tiểu thương. Đồng thời để không gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị, môi trường, an ninh tại khu vực chợ cũ, dự kiến đến tháng 7, hoàn thành đấu giá và các tiểu thương vào chợ để kinh doanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cho biết.

Tin cùng chuyên mục