Quảng Ngãi: Tiết trời se lạnh, thách thức nhà vườn trồng hoa tết

Không khí lạnh tăng cường từ ngày 9-12 đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Nhiều khu vực tỉnh Quảng Ngãi se lạnh, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống 20-22°C. Không khí lạnh có thể khiến mai nở chậm, là thách thức đối với các nhà vườn trồng cây cảnh, đặc biệt là hoa mai khi phải xác định thời điểm cho hoa nở đúng dịp tết.

Một cây mai đã lặt lá và đang ra nụ hoa. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Một cây mai đã lặt lá và đang ra nụ hoa. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Xã Hành Đức (huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) nổi tiếng với nghề trồng hoa mai, nơi đây có hơn 40 hộ chuyên trồng hoa mai, bình quân mỗi hộ trồng từ 100 đến vài trăm chậu, tập trung chủ yếu ở thôn Xuân Vinh.

Quảng Ngãi: Tiết trời se lạnh, thách thức nhà vườn trồng hoa tết ảnh 1 Một nhà vườn trồng hoa mai ở xã Hành Đức. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Thông thường phải đến ngày 20, 23 tháng 11 âm lịch (qua Lễ Giáng sinh) thì mới bắt đầu lặt lá, nhưng các nhà vườn đã chủ động lặt lá sớm hơn. Ông Từ Văn Khánh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghĩa Hành cho biết: “Thời tiết lạnh dần, mưa nhiều, khả năng cây mai dễ bị mủn lá, lá hoa mai không đẹp như mọi năm. Lạnh kéo dài, mưa nắng thất thường khiến hoa mai chậm nở; do đó, các nhà vườn phải thay đổi thời gian lặt lá cây mai để hoa ra đúng dịp tết”.

Quảng Ngãi: Tiết trời se lạnh, thách thức nhà vườn trồng hoa tết ảnh 2 Những chậu mai đang được chỉnh dáng và lặt lá. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Một chậu mai đã lặt lá hoàn toàn và đang hé nụ. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Nguyễn Tấn Đạt (67 tuổi, thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức) đã lặt lá mai từ đầu tháng 11 âm lịch đối với những cây mai có tuổi từ 3-5 năm. Ông Đạt cho biết: “Những cây mai đã xuất hiện nụ hoa nhỏ thì có thể lặt lá sớm hơn, những cây có nụ hoa to hơn thì lặt lá trễ hơn. Dựa vào thời tiết để điều chỉnh thời gian lặt lá để hoa mai nở đúng dịp tết”.

Hiện trong vườn của ông Đạt, một số cây mai đã lặt lá có rất nhiều nụ hoa và một số đã ra hoa.

Ông Nguyễn Tấn Đạt đang lặt lá hoa mai. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Đạt còn là một trong những người tiên phong ươm hoa mai từ hạt. Ông Đạt đã ươm hơn 2.000 chậu hoa mai có độ tuổi từ 6 đến 7 tháng, đạt chiều cao 20 đến 40cm. Trong số đó, ông Đạt đã bán được hơn 1.000 chậu. Ông cho biết: “Ươm hạt hoa mai trong bầu đất để bán có giá trị kinh tế rất cao, bán ra rất nhanh”. Trong nhà vườn ông Đạt cũng có những cây mai từ 20 năm tuổi, có giá hơn 35 triệu đồng.

Quảng Ngãi: Tiết trời se lạnh, thách thức nhà vườn trồng hoa tết ảnh 5 
Quảng Ngãi: Tiết trời se lạnh, thách thức nhà vườn trồng hoa tết ảnh 6 Những cây mai con 7-8 tháng tuổi được ươm từ hạt trong vườn ông Đạt. Ảnh: NGUYỄN TRANG 

Ông Lê Văn Minh (50 tuổi, thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức) có hơn 100 cây hoa mai, trong đó những cây hoa mai từ 30-40 năm tuổi. Ông cho biết: “Tôi đang tiến hành đưa vào chậu và chỉnh dáng cho những cây hoa mai mới lên. Thời tiết bắt đầu lạnh dần, do vậy, việc lặt lá có thể sớm hơn”.

Quảng Ngãi: Tiết trời se lạnh, thách thức nhà vườn trồng hoa tết ảnh 7
Quảng Ngãi: Tiết trời se lạnh, thách thức nhà vườn trồng hoa tết ảnh 8 Những cây mai có nụ nhỏ được lặt lá sớm. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Một cây mai đã được chỉnh dáng. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Nguyễn Văn Dung Họp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hành Đức cho biết: “Nghề trồng hoa mai ở xã Hành Đức đã có hàng chục năm nay và mang lại giá trị kinh tế cho các hộ gia đình. Rất nhiều người trồng hoa mai đã đạt nhiều giải thưởng, bằng khen trong các cuộc thi sinh vật cảnh trong và ngoài tỉnh Quảng Ngãi”.

>> Một số hình ảnh về các nhà vườn trồng hoa tết (Ảnh: NGUYỄN TRANG)
Một góc vườn nhà của ông Đạt
Ông Đạt chăm mai tết
Quảng Ngãi: Tiết trời se lạnh, thách thức nhà vườn trồng hoa tết ảnh 14
Quảng Ngãi: Tiết trời se lạnh, thách thức nhà vườn trồng hoa tết ảnh 15
Quảng Ngãi: Tiết trời se lạnh, thách thức nhà vườn trồng hoa tết ảnh 16 Một số mai nở sớm

Tin cùng chuyên mục