Quảng Ngãi: Quy hoạch 60ha ruộng hoang thành bến du thuyền

Ngày 1-7, liên quan đến việc 60ha ruộng bị thiếu nước và nhiễm mặn tại xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), UBND huyện Bình Sơn đã có giải pháp, chủ trương quy hoạch xây dựng sử dụng diện tích đất trên.
Về việc hơn 60ha diện tích ruộng cánh đồng Tân Đức và Tam Ván (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bị thiếu nước, nhiễm mặn, người dân 3 thôn Châu Thuận Nông, Phú Quý, Tân Đức không sản xuất được.

Theo UBND huyện Bình Sơn, cánh đồng Tân Đức và Tam Ván được quy hoạch là đất lúa, trước đây khi chưa có hệ thống kênh Thạch Nham, xứ đồng này tưới nước bằng hệ thống kênh chìm, đồng thời chưa phát triển diện tích nuôi tôm dọc sông Châu Me Đông thì người dân gieo sạ lúa 2 vụ/năm, nhưng gần 30 năm trở lại đây, người dân chỉ gieo sạ được vụ Đông Xuân với diện tích 30ha, còn vụ Hè Thu thì không gieo sạ được.

Cánh đồng Tân Đức và Tam Ván tiếp giáp vùng đất nuôi trồng thủy sản nên việc xâm nhập mặn dẫn đến đất sản xuất không gieo sạ được.

Quảng Ngãi: Quy hoạch 60ha ruộng hoang thành bến du thuyền ảnh 1 Cánh đồng bỏ hoang vì bị nhiễm mặn, thiếu nước. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Xã Bình Châu đã thực hiện đầu tư kiên cố hóa, nạo vét các tuyến kênh mương để đưa nước về cho người dân gieo sạ nhưng không hiệu quả do Bình Châu là xã cuối kênh B10, 12, lượng nước Thạch Nham về yếu và thiếu chỉ đủ phục vụ tưới cho các cánh đồng ở đầu xã, nước không có tưới và thau chua, rửa mặn để phục vụ sản xuất.

Trong những năm qua, các cơ quan chuyên môn đã nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở xứ đồng này nhưng chưa có mô hình hiệu quả vì đất nhiễm mặn, nguồn nước bị ô nhiễm.

Quảng Ngãi: Quy hoạch 60ha ruộng hoang thành bến du thuyền ảnh 2 Ruộng bỏ hoang, người dân chăn thả trâu bò. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Hiện nay, nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Bình Châu nhiệm kỳ 2020-2025 đã chuyển đổi toàn bộ diện tích xứ đồng trên sang đất phi nông nghiệp để đề nghị kêu gọi đầu tư. Theo quy hoạch sử dụng đất của xã thì toàn bộ diện tích đồng Tân Đức và một phần diện tích đồng Tam Ván được đưa vào quy hoạch là đất ở với diện tích 20ha, còn lại giữ nguyên hiện trạng.

Trong đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy có ý kiến thông qua, HĐND tỉnh đã thông qua tại Nghị quyết số 12/NQ-HĐND ngày 13-4-2022 và UBND tỉnh đang trình Bộ Xây dựng xem xét thẩm định tại Tờ trình số 69/TTr-UBND ngày 1-6-2022 thì vị trí trên nằm trong quy hoạch bến du thuyền.

Trong thời gian tới, UBND huyện Bình Sơn sẽ tiếp tục đề nghị cấp có thẩm quyền sớm phê duyệt và thực hiện điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Trong khi chờ phê duyệt, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, xây dựng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng xứ đồng này để phát huy hiệu quả của đất, tăng thu nhập cho người dân.

Tin cùng chuyên mục