Quảng Ngãi phát động phong trào “chống rác thải nhựa”

Ngày 1-6, Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ Mít ting hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, ngày Đại dương thế giới và ký cam kết thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”.

Ngày Đại dương thế giới 2019 với chủ đề “Giới và Đại dương”,  là cơ hội để khám phá các khía cạnh về giới trong mối quan hệ với loài người và các đại dương, lời kêu gọi chúng ta phải có trách nhiệm với đại dương bằng cách kết nối, lan tỏa, truyền cảm hứng.

Chủ đề ngày Môi trường thế giới (5-6) được Liên Hợp Quốc lựa chọn là “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” nhằm kêu gọi các quốc gia, cộng đồng cùng hành động giảm thiểu những chất độc hại ra môi trường không khí trong các hoạt động sản xuất kinh doanh toàn cầu.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 7 triệu người chết sớm do ô nhiễm không khí, trong đó khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có gần 4 triệu người. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người và tăng trưởng kinh tế với khoảng 92% người dân trên toàn thế giới không được hít thở không khí sạch, gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 5 nghìn tỷ USD mỗi năm. Ô nhiễm tầng ozone trên mặt đất dự kiến sẽ làm giảm 26% năng suất cây trồng chủ lực vào năm 2030. Ô nhiễm không khí đã và đang là một thách thức lớn đối với cộng đồng và toàn xã hội.

Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện ký cam kết “Chống rác thải nhựa” trong ngành tài nguyên và môi trường, đồng thời thông qua kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên toàn địa bàn tỉnh.

Quảng Ngãi phát động phong trào “chống rác thải nhựa” ảnh 1 Thực hiện ký kết trong ngành tài nguyên và môi trường về phong trào "Chống rác thải nhựa".

Mục tiêu phong trào “Chống rác thải nhựa” từ nay đến cuối năm 2019, tăng cường phổ biển trong nội bộ cơ quan, đơn vị về việc hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần khó phân hủy. Kể từ ngày 1-1-2020, xem xét việc không thanh toán các khoản chi cho các loại nước uống đóng chai có thể tích từ 500ml trở xuống sử dụng trong cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp.

Tăng cường công tác nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, chuyển giao công nghệ sản xuất các sản phẩm bao bì, túi xách thân thiện với môi trường, chuyển giao công nghệ tái chế chất thải đồ nhựa và túi ni lông khó phân hủy thành các sản phẩm hữu ích, thân thiện môi trường.

UBND thành phố, các huyện chịu trách nhiệm đảm bảo đến năm 2020, thu gom và tái sử dụng tối thiểu 50%, đến năm 2025, thu gom và tái sử dụng tối thiểu 80% tổng lượng chất thải túi ni lông khó phân hủy phát sinh trên địa bàn huyện, thành phố.

Tin cùng chuyên mục