Quảng Ngãi: Phá chuyên án sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 24-9, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ngãi vừa phá thành công chuyên án sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phá án của công an tỉnh Quảng Ngãi nhanh chóng xác định nơi ở của nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mang tại tỉnh Quảng Trị. Các đối tượng gồm: Hoàng Mạnh Quỳnh (16 tuổi), Hoàng Thanh Sơn (18 tuổi) đều trú thị xã Quảng Trị và Lê Văn Hữu Thứ (15 tuổi) trú tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.
Quảng Ngãi: Phá chuyên án sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản ảnh 1 Từ trái qua, đối tượng Hoàng Thanh Sơn, Lê Văn Hữu Thứ và Hoàng Mạnh Quỳnh.
Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ngãi phát hiện nhóm đối tượng chuyên tạo lập các tài khoản Facebook giả mạo, sau đó kết bạn với nhiều người, gửi đường link trang web lừa đảo với hình thức bình chọn ảnh đẹp, giọng hát Việt nhí… để lấy thông tin đăng nhập, mật khẩu, số điện thoại đăng ký tài khoản Zalo, Facebook, rồi chiếm quyền kiểm soát các tài khoản mạng xã hội này, mạo danh chủ tài khoản để nhắn tin lừa mượn tiền.

Với thủ đoạn này, các đối tượng đã chiếm quyền quản trị 2 tài khoản Zalo, Facebook của 2 công dân ở thành phố Quảng Ngãi, mạo danh chủ tài khoản nhắn tin mượn tiền, chiếm đoạt của 3 người bị hại số tiền 75.000.000 đồng trong ngày 19-2-2022.

Xét thấy tính chất nghiêm trọng, phức tạp của vụ việc, ngoài các bị hại ở tỉnh Quảng Ngãi, còn có nhiều bị hại ở các địa phương khác. Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh cho xác lập chuyên án để tập trung lực lượng đấu tranh.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận: Để có tiền tiêu xài, mua sắm đồ hiệu, ăn chơi, du lịch, các đối tượng đã tìm kiếm những tài khoản Facebook cá nhân chính chủ, có nhiều bạn bè; sau đó tạo lập tài khoản giả mạo trùng tên với tài khoản thật, có ảnh đại diện, ảnh bìa, một số thông tin cá nhân công khai. Sau đó, dùng tài khoản này kết bạn với những người trong danh sách bạn bè của các tài khoản thật.

Sau khi kết bạn thành công, Hoàng Mạnh Quỳnh, Lê Văn Hữu Thứ gửi đường link để bình chọn ảnh đẹp với các mục ghi thông tin gồm số điện thoại đăng ký tài khoản Zalo, Facebook, họ tên người bình chọn, mã số hình ảnh, mã OTP xác thực mật khẩu… để các chủ tài khoản mạng xã hội nhập các thông tin, qua đó Quỳnh và Thứ sẽ chiếm quyền kiểm soát tài khoản, rồi tiếp tục mạo danh chủ tài khoản nhắn tin mượn tiền, chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do Quỳnh, Thứ cung cấp.

Khi người bị hại chuyển tiền vào, Quỳnh và Thứ nhanh chóng chuyển tiền qua nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, sau đó nhờ Hoàng Thanh Sơn nhận, rút tiền để chia nhau. Bước đầu xác định số tiền đã chuyển vào các tài khoản ngân hàng của các đối tượng này gần 15 tỷ đồng.

Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng theo quy định của pháp luật. Những ai là nạn nhân đã chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng sau: (1) Ngân hàng VPBank, số tài khoản 166604083333 tên LƯU VĂN TRƯƠNG; (2) Ngân hàng ACB, số tài khoản 23853557 tên TẠ TRANG ANH; (3) Ngân hàng Vietcombank, số tài khoản 1019421919 tên LỀU HOÀNG VŨ; (4) Ngân hàng BIDV, số tài khoản 56110001314439 tên NGUYỄN VĂN PHƯƠNG NAM; (5) Ngân hàng SHB số 7474743939 và số 3456678888 (đều đăng ký thông tin của HOÀNG MẠNH QUỲNH, sinh năm 1994, trú tại Ba Vì, Hà Nội) thì đến ngay Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ngãi (số 200 Trường Chinh, phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi) để trình báo.

Tin cùng chuyên mục