Quảng Ngãi: Nhiều cây gỗ trong rừng phòng hộ bị chặt phá

Nhiều cổ thụ thuộc họ dầu rái đường kính từ 60 đến 80cm trong quần thể rừng phòng hộ trên 1.000ha giáp ranh 4 huyện ở Quảng Ngãi bị các lâm tặc cưa hạ nằm ngổn ngang.

Ngày 11-9, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi có thông tin liên quan đến vụ việc nhiều đối tượng mở đường trái phép vào rừng phòng hộ xã Phổ Phong (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) để khai thác cây rừng tự nhiên theo báo chí và người dân phản ánh.

Khu vực rừng bị khai thác trái phép nằm ở lô 13, khoảnh 3, tiểu khu 319, thuộc lâm phận thôn Vạn Trung (xã Phổ Phong).

Hiện trường cây rừng tự nhiên bị lâm tặc chặt phá 

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện lâm tặc mở đường lớn rộng 4m, dài 265m vào rừng khai thác cây gỗ tự nhiên, đang giữ chức năng phòng hộ. Mở rộng kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có 40 gốc cây rừng họ dầu rái đường kính từ 12cm – 60cm bị cưa hạ. Số lóng cây gỗ rừng để lại hiện trường là 42 lóng.

Qua đó, các lực lượng kiểm lâm, Địa chính xã, Công an xã, Ban Chỉ huy Quân sự xã Phổ Phong và trưởng thôn Vạn Trung đã lập biên bản vụ mở đường trái pháp luật vào rừng phòng hộ khai thác cây rừng tự nhiên.

Theo ghi nhận, hiện trường rừng bị lâm tặc khai thác trái phép nằm cách đường băng xanh của kiểm lâm (phân định ranh giới giữa rừng phòng hộ và rừng sản xuất - PV) chừng 300m. Cây gỗ bị cưa hạ có dấu mới, có dấu cũ. Nhiều cây vẫn còn vết nhựa tứa ra quanh vết cắt. Gỗ khi bị cưa hạ được cắt thành từng khúc lớn chờ cơ hội để cắt xẻ thành ván đưa ra khỏi rừng.

Cây rừng tự nhiên cổ thụ đường kính từ 60 - 80cm bị lâm tặc cưa hạ trong rừng phòng hộ Phổ Phong

Gần khu vực rừng bị phá, trên Quốc lộ 24 có căn nhà của Cụm Kiểm lâm địa bàn xã, thuộc Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ. Tuy nhiên, ngôi nhà này trông hoang vắng, cửa sắt khóa chặt, không có người chốt trực.

Khu vực rừng bị tàn phá thuộc quần thể rừng phòng hộ giáp ranh 4 huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ, Ba Tơ (Quảng Ngãi), được giao khoán cho cộng đồng thôn Vạn Trung (xã Phổ Phong) quản lý, bảo vệ.

“Cây rừng tự nhiên bị cưa hạ thuộc họ dầu rái, chủ yếu dòng gỗ lấy dầu. Những cây lâu năm, đường kính lớn đang có chức năng phòng hộ.”, một người dân địa phương cho biết.

Quảng Ngãi: Nhiều cây gỗ trong rừng phòng hộ bị chặt phá ảnh 3
Hàng loạt cây rừng cổ thụ đường kính rất lớn bị lâm tặc chặt phá trong rừng phòng hộ Phổ Phong

Ông Nguyễn Đại, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi cho biết, từ ngày 17-6, lực lượng chức năng đã phát hiện vụ khai thác rừng trên và Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ và các đại diện UBND xã Phổ Phong đã kiểm tra và lập biên bản hiện trường.

“Rừng được giao khoán cho cộng đồng thôn Vạn Trung quản lý, bảo vệ hưởng hỗ trợ mỗi năm 400.000 đồng/1ha. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, người dân thôn vẫn chưa được hưởng tiền hỗ trợ của chính quyền nên không mặn mà bảo vệ. Người dân đang kiến nghị lên các cấp để đòi tiền hỗ trợ bảo vệ rừng nhưng đến nay vẫn chưa được tỉnh bố trí”, ông Đại cho biết.

Ông Võ Văn Trình, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ cho biết, khu vực rừng bị khai thác trái phép nằm giáp ranh giữa rừng sản xuất keo tràm và rừng phòng hộ. Từ đó, các đối tượng lợi dụng mùa khai thác keo tràm để mở đường vào rừng khai thác cây rừng tự nhiên.

Cây rừng tự nhiên bị cắt thành khúc, nằm la liệt trong khoảnh rừng phòng hộ

“Chúng tôi phát hiện rừng bị khai thác từ tháng 6-2021, song đến nay vẫn chưa tìm ra đối tượng phá rừng. Hiện, chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị chức năng để mở rộng truy tìm người mở đường, khai thác rừng trái phép”, ông Trình cho biết.

Làm việc với báo chí mới đây, ông Phan Tiến Định, Chủ tịch UBND xã Phổ Phong (thị xã Đức Phổ) lại nói, xã chưa nhận được báo cáo từ kiểm lâm địa bàn về việc chặt phá rừng mới diễn ra. Ông Định cho biết sẽ cử người tiếp tục phối hợp với đơn vị chức năng để xác định lại rừng bị khai thác trái phép, ngăn chặn triệt để tình trạng trên…

Tin cùng chuyên mục