Quảng Ngãi: Nhà máy Bột Giấy VNT 19 thi công làm bồi lấp kênh mương

Kể từ khi bắt đầu triển khai Dự án Nhà máy Bột Giấy VNT 19 từ năm 2015 đến tháng 11-2017 đã làm bồi lấp kênh mương, đất sản xuất nông nghiệp và mồ mả của người dân với tổng diện tích đất không sản xuất được là 25.841m2.

Dự án nhà máy bột giấy VNT 19 ảnh hưởng đến đất đai người dân xung quanh
Dự án nhà máy bột giấy VNT 19 ảnh hưởng đến đất đai người dân xung quanh

Ngày 20-4, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, các ban ngành liên quan khẩn trương kiểm tra thực địa liên quan đến triển khai dự án Nhà máy Bột Giấy VNT 19 làm bồi lấp kênh mương, đất sản xuất nông nghiệp và mồ mả của người dân xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Theo văn bản số 2125/UBND-CNXD ngày 18-4, liên quan đến Nhà máy Bột Giấy VNT19 làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, UBND huyện Bình Sơn và các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra thực địa để xem xét, giải quyết đối với nội dung đề nghị của Thường trực Huyện ủy Bình Sơn về các vấn đề xung quanh việc thi công Nhà máy Bột Giấy VNT 19. 

Quảng Ngãi: Nhà máy Bột Giấy VNT 19 thi công làm bồi lấp kênh mương ảnh 1 Văn bản của UBND tỉnh Quảng Ngãi gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh
Trước đó, ngày 13-4, Thường trực Huyện ủy Bình Sơn có báo cáo gửi UBND tỉnh về những vấn đề liên quan đến dự án này.

Theo đó, Dự án Nhà máy Bột Giấy VNT19 của Công ty CP Bột Giấy VNT19, kể từ khi bắt đầu triển khai Dự án năm 2015 đến tháng 11-2017 đã làm bồi lấp kênh mương, đất sản xuất nông nghiệp và mồ mả của nhân dân với tổng diện tích đất không sản xuất được là 25.841m2. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp bị bồi lấp 21.237m2; do bồi lấp kênh mương, không có nước sản xuất là 4.604m2 và trên 20 mồ mả của thân nhân người dân bị bồi lấp trên địa bàn xã Bình Phước.

Để giải quyết yêu cầu của người dân, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện, UBND xã Bình Phước làm việc nhiều lần với Công ty để giải quyết, hỗ trợ thiệt hại cho người dân, đồng thời khắc phục việc bồi lấp đất sản xuất, mương thoát nước, mồ mả…Qua làm việc, Công ty nhiều lần hứa giải quyết và gần đây nhất, công ty cam kết sẽ giải quyết vào ngày 22-1-2018, nhưng đến nay công ty vẫn chưa giải quyết, làm cho người dân bức xúc.

Dự án Nhà máy Bột Giấy VNT19 đã thu hồi 115ha đất, diện tích đất còn lại chủ yếu là đất trồng lúa, trong khi thu nhập từ trồng lúa là nguồn thu chính của người dân địa phương. Vì vậy, diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi dự án không sản xuất được cũng như không được hỗ trợ mùa vụ đã ảnh hưởng không nhỏ đến người dân.

Tính đến nay, trên 8 mùa vụ người dân không sản xuất được, riêng trong năm 2017 có một số hộ không còn đất sản xuất.

Trước đề nghị của Thường trực Huyện ủy Bình Sơn, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở TN-MT tỉnh chủ trì khẩn trương thực hiện, báo cáo kết quả và đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết chậm nhất ngày 27-4.

Tin cùng chuyên mục