Quảng Ngãi: Người dân xâm lấn trái phép di tích danh thắng Ba Làng An

Các cơ quan chức năng đang tiến hành làm việc kiểm tra việc xây dựng, xâm lấn trái phép di tích danh thắng Ba Làng An (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).

Di tích danh thắng Ba Làng An (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) là một thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh Quảng Ngãi, nằm trong công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh, điểm quan sát địa chất lý thú về hoạt động phun trào basalt trong quá khứ của khu vực này.

Nơi đây còn có ngọn hải đăng Ba Làng An lâu đời, điểm tham quan ý nghĩa của công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh. Thế nhưng, khu vực này đang bị xâm lấn, xây dựng trái phép bằng các hàng quán, dịch vụ buôn bán ngay dưới di tích danh thắng Ba Làng An.

Quảng Ngãi: Người dân xâm lấn trái phép di tích danh thắng Ba Làng An ảnh 1 Di tích danh thắng Ba Làng An bị xâm lấn. Ảnh: NGUYỄN TRANG 

Theo quan sát, người dân đã phá núi, xây kè, mở quán kinh doanh dịch vụ ăn uống xâm lấn di tích danh thắng, phá vỡ cảnh quan tự nhiên của nơi này. Thậm chí, mặc dù các hộ xây dựng trái phép đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn không dỡ bỏ công trình mà còn tiếp tục xây dựng rộng hơn. Đến sáng 7-7, các hộ vẫn còn huy động người làm đến đào đất, đào hố sâu ngay dưới chân núi Ba Làng An.

Quảng Ngãi: Người dân xâm lấn trái phép di tích danh thắng Ba Làng An ảnh 2 Những đường kè đã chồng lấn lên các khu vực thềm biển. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Quảng Ngãi: Người dân xâm lấn trái phép di tích danh thắng Ba Làng An ảnh 3 Xây dựng công trình trái phép dưới chân núi. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Ông Lê Văn Nguyên, Chủ tịch HĐND xã Bình Châu cho biết: “Phía dưới chân núi của Ba Làng An có 3 công trình của 3 hộ xây dựng trái phép là ông Nguyễn Hữu Phúc, Nguyễn Văn Thi và Nguyễn Văn Dưỡng”.
Theo ông Lê Văn Nguyên, nguồn gốc việc xây dựng trái phép của ông Thi là ông đã có công trình nhỏ được xây dựng cách đây 20 năm trước, đến nay ông mở rộng ra. Ông Thi đã lợi dụng khi các cán bộ đang chống dịch Covid-19 và các ngày thứ 7, chủ nhật để xây dựng mở rộng.

Về phần ông Phúc thì công trình nằm phía dưới chân trạm đèn biển Ba Làng An. “Ông Phúc đã từng bị UBND huyện Bình Sơn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 15 triệu đồng vào năm 2019 và buộc ông phải tháo dỡ công trình vi phạm nhưng đến nay không Phúc vẫn không tháo dỡ công trình và vẫn tiếp tục buôn bán, xây dựng”, Chủ tịch HĐND xã Bình Châu cho biết.

Còn về phần ông Dưỡng, ông này xây dựng công trình phía tây thuộc khu vực Gành đá đỏ, ông Dưỡng lợi dụng tết, thứ 7, chủ nhật để xây dựng công trình. UBND xã đã lập biên bản đề nghị ông Dưỡng dừng thi công và tháo dỡ nhưng ông không thực hiện.

Quảng Ngãi: Người dân xâm lấn trái phép di tích danh thắng Ba Làng An ảnh 4
Quảng Ngãi: Người dân xâm lấn trái phép di tích danh thắng Ba Làng An ảnh 5 Đến sáng 7-7, các hộ vẫn ngang nhiên thuê người xuống đào xới khu vực dưới chân núi và bên sườn núi. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Ông Lê Văn Nguyên cho biết: “Xã đã báo cáo lên huyện, các ngành có liên quan để xem xét xác minh giải quyết dứt điểm. Di tích danh thắng Ba Làng An nằm trong công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh, vừa có rừng, vừa thuộc về vùng khu vực biên giới biển. Xã đã làm việc với Hạt kiểm lâm để xác minh loại rừng, làm việc với ngành văn hóa để tham mưu, tư vấn, đề xuất giải quyết”.

Danh thắng Ba Làng An nằm trong công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh, nét đặc trưng của sự luân phiên giữa các mũi đá, các vũng vịnh đoạn bờ biển phía bắc tỉnh Quảng Ngãi. Ngọn hải đăng ở đây đã hoạt động từ năm 1982, không chỉ thế, Ba Làng An còn là một điểm quan sát địa chất lý thú, một mặt cắt khá đầy đủ của hoạt động phun trào basalt, thềm biển cao, nơi có những đá cuội tảng nhiều kích cỡ nằm rải rác ven biển.

“Trên quan điểm cá nhân tôi, tôi mong rằng báo chí vào cuộc, các cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết dứt điểm tình trạng này, để người dân không tiếp tục phá vỡ cảnh quan, trả lại nguyên trạng đất như trước khi vi phạm”, ông Lê Văn Nguyên nói.

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sở đã có văn bản gửi UBND huyện Bình Sơn xử lý về việc xâm hại danh thắng Ba Làng An. Theo ông Nguyễn Minh Trí, phạm vi quản lý địa phương phải có trách nhiệm giải quyết tình trạng này. Sự xâm phạm này ảnh hưởng đến cảnh quan công viên địa chất Lý Sơn-Sa Huỳnh.

Tin cùng chuyên mục