Quảng Ngãi: Người dân chằng chống nhà cửa, các xã ven biển hoàn thành sơ tán dân trước 10 giờ hôm nay

Đến 11 giờ ngày 19-12, theo báo cáo của Đồn Biên phòng Bình Thạnh và Đồn Biên phòng Bình Hải (Quảng Ngãi) có 1.165 tàu cá/ 9.956 lao động đang tránh bão số 9 trên các vùng biển và neo đậu tại bờ. Trong đó có 1 tàu/16 lao động vẫn chưa liên lạc được.

Sáng ngày 19-12, theo ghi nhận của PV Báo SGGPO, do ảnh hưởng của bão, nên vùng biển có gió mạnh, người dân ven biển thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu đã dùng cách phủ tấm lưới phía trước nhà để cản gió, chắn mưa, tránh nhà bị tốc mái.

Ông Nguyễn Việt (thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu) cho biết: “Gia đình tôi đang cột thêm vài tấm lưới chắn gió, một tấm lớn bao phía ngoài nhà, tấm khác bao phía khu vực sân nhà để cản bớt gió”.

Quảng Ngãi: Người dân chằng chống nhà cửa, các xã ven biển hoàn thành sơ tán dân trước 10 giờ hôm nay ảnh 1 Người dân thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang cột tấm lưới lớn để cản gió, chắn mưa trước khi bão số 9 đổ bộ. Ảnh: NGUYỄN TRANG 

Ông Võ Huy Quang (thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu) cho biết: “Rút kinh nghiệm từ các đợt bão và vùng ven biển, nên chúng tôi ai nấy đều chằng chống nhà cửa thật kỹ để giảm thiệt hại”.

Để ứng phó bão số 9, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương thực hiện công tác di dời, sơ tán dân tại 22 xã ven biển và huyện đảo Lý Sơn trước 10 giờ ngày 19-12.

Tính đến 18 giờ ngày 18-12, đã tổ chức di dời, sơ tán 54 hộ/213 nhân khẩu tại thành phố Quảng Ngãi (Nghĩa An: 37 hộ/148 khẩu, Nghĩa Phú: 17 hộ/65 khẩu) đến nơi tránh trú bão.

Các huyện còn lại gồm Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức, Đức Phổ đã thông báo cho người dân sẵn sàng di dời, sơ tán đến nơi an toàn khi trên địa bàn bắt đầu xuất hiện gió mạnh (thực tế hiện tại khu vực Lý Sơn đang có gió mạnh cấp 6, 7). Công tác di dời, sơ tán dân tại 22 xã ven biển và huyện Lý Sơn cũng phải hoàn thành trước 10 giờ ngày 19-12.

Theo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Ngãi, đến chiều ngày 18-12, tất cả các tàu trên biển đều đã nhận được thông tin về hướng di chuyển của bão. Hiện các tàu cá đã vào nơi tránh trú, neo đậu tại các bến trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là 5.720 tàu/ 35.986 lao động.

Quảng Ngãi: Người dân chằng chống nhà cửa, các xã ven biển hoàn thành sơ tán dân trước 10 giờ hôm nay ảnh 2 Người dân ven biển xã Bình Châu đưa thuyền thúng vào khu vực an toàn. Ảnh: NGUYỄN TRANG 
* Đến 11 giờ ngày 19-12, theo báo cáo của Đồn Biên phòng Bình Thạnh và Đồn Biên phòng Bình Hải (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), hiện nay có 1.165 tàu cá/ 9.956 lao động đang tránh bão số 9 trên các vùng biển và neo đậu tại bờ. Trong đó có 1 tàu/16 lao động vẫn chưa liên lạc được.

Cụ thể, tàu QNg-90440 TS, chủ tàu là ông Đặng Bi, công suất 774CV, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, trên tàu có 16 lao động, do ông Đặng Duy Bình, cùng trú xã Bình Châu, làm thuyền trưởng. Tàu xuất bến tại Hòn Rớ, Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vào ngày 27-11, hành nghề lặn ở Trường Sa. Từ ngày 5-12 đến nay mất kết nối thiết bị giám sát hành trình tại Đảo Tiên Nữ, đến nay chưa liên lạc được.

Quảng Ngãi: Người dân chằng chống nhà cửa, các xã ven biển hoàn thành sơ tán dân trước 10 giờ hôm nay ảnh 3 Khu vực ven biển huyện Bình Sơn có gió mạnh và sóng lớn
Quảng Ngãi: Người dân chằng chống nhà cửa, các xã ven biển hoàn thành sơ tán dân trước 10 giờ hôm nay ảnh 4 Các tàu neo đậu tại bến Sa Cần, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi
Hiện nay, UBND các xã, thị trấn đã triển khai công tác di dời dân, chủ yếu là di dời dân xen ghép từ các hộ có nhà ở không an toàn đến các hộ có nhà ở kiên cố. Tổng số hộ di dời xen ghép đến 11 giờ ngày 19-12 là 471 hộ/ 1.286 nhân khẩu, các địa phương đang tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến bão số 9 để triển khai ứng phó.

UBND huyện Bình Sơn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương khẩn trương triển khai phương án ứng phó thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, đồng thời kết hợp công tác ứng phó thiên tai kết hợp phòng chống Covid-19.

Quảng Ngãi: Người dân chằng chống nhà cửa, các xã ven biển hoàn thành sơ tán dân trước 10 giờ hôm nay ảnh 5 Chính quyền địa phương các xã ven biển kiểm tra công trình trên biển
Quảng Ngãi: Người dân chằng chống nhà cửa, các xã ven biển hoàn thành sơ tán dân trước 10 giờ hôm nay ảnh 6 Lực lượng xung kích địa phương huyện Bình Sơn giúp dân chằng chống nhà cửa
Lãnh đạo UBND huyện và các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã trực tiếp xuống địa bàn kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó bão số 9 tại các địa phương.

Hiện tại, khu vực biển huyện đảo Lý Sơn đã có gió giật cấp 8-9, dự báo trong chiều và tối nay sẽ tăng lên cấp 12-13, sóng cao 5-8m. Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, đến thời điểm này, các hộ dân tại khu vực nguy hiểm ở đảo Lớn và đảo Bé (An Bình) đã di chuyển đến nơi an toàn, địa phương đã chuẩn bị các phương án và lực lượng sẵn sàng triển khai khi có tình huống khẩn cấp.

>>Hình ảnh người dân Quảng Ngãi ứng phó bão số 9 (Ảnh: NGUYỄN TRANG)
Quảng Ngãi: Người dân chằng chống nhà cửa, các xã ven biển hoàn thành sơ tán dân trước 10 giờ hôm nay ảnh 7
Người dân đã chất bao cát trên mái nhà để tránh tốc mái 
Quảng Ngãi: Người dân chằng chống nhà cửa, các xã ven biển hoàn thành sơ tán dân trước 10 giờ hôm nay ảnh 9 Cột dây chằng chống mái tôn của hiên nhà tại thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu
Quảng Ngãi: Người dân chằng chống nhà cửa, các xã ven biển hoàn thành sơ tán dân trước 10 giờ hôm nay ảnh 10 Gia cố mái bằng dây thừng để giảm thiệt hại khi bão đi qua
Sử dụng tấm lưới lớn để phủ phía ngoài căn nhà nhằm cản bớt gió

Tin cùng chuyên mục