Quảng Ngãi: Mưa lũ gây sạt lở đê ngăn mặn

Mưa lũ vừa qua đã gây sạt lở một phần đoạn đê ngăn mặn đầm Bàu Nú (xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi). Đê ngăn mặn này cũng bắt đầu xuất hiện nhiều vết nứt, khiến người dân lo lắng.
Mưa lũ vừa qua đã gây sạt lở đoạn thân đê đầm Bàu Nú (xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ), phần đê còn lại khoảng 150m xuất hiện nhiều vết nứt gây ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, xâm nhập mặn cho diện tích đất nông nghiệp, nguy cơ phá vỡ đê khi diễn biến mưa, bão trong thời gian đến.
Quảng Ngãi: Mưa lũ gây sạt lở đê ngăn mặn ảnh 1 Tuyến đê đầm Bàu Nú đã bị sạt lở, xuất hiện các vết nứt lớn
Đê ngăn mặn đầm Bàu Nú được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1999. Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đã góp phần vào sản xuất nông nghiệp, chống xâm nhập mặn, bảo vệ an toàn các công trình, nhà ở của các hộ dân sinh sống ở khu vực lân cận, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của xã Phổ Châu.

Trong mùa mưa, bão năm 2020, đê ngăn mặn đầm Bàu Nú đã bị phá vỡ hoàn toàn với chiều dài khoảng 60m gây nhiễm mặn 65ha đất sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến đời sống của người dân thôn Châu Me và thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu.

Quảng Ngãi: Mưa lũ gây sạt lở đê ngăn mặn ảnh 2 Vỡ đê đầm Bàu Nú hồi năm 2020
Ngay sau đó, UBND thị xã Đức Phổ đã hỗ trợ kinh phí cho UBND xã Phổ Châu gia cố tạm thời bằng đổ đất đá, tạo đê ngăn xâm nhập mặn. Các giải pháp khắc phục tạm thời, dẫn đến mưa bão lũ gây ra vừa qua đã gây sạt lở một phần đê và các vết nứt rất đáng lo ngại.

Trong thời gian tới, diễn biến mưa, bão phức tạp dự báo nguy cơ phá vỡ đê này là rất lớn, khả năng gây mất an toàn cho người dân, các công trình lân cận và xâm nhập mặn đất sản xuất nông nghiệp.

Với mục tiêu khôi phục và chống sạt lở bờ đê đầm Bàu Núi, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, góp phần ổn định, phát triển sản xuất, giảm nguy cơ xâm nhập mặn khoảng 65ha đất sản xuất, ông Võ Minh Vương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết, thị xã đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí khắc phục khẩn cấp, với mức đầu tư dự kiến khoảng 5 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục