Quảng Ngãi: Kiệu tết rớt giá còn 10.000 đồng/kg

Người trồng kiệu ở tỉnh Quảng Ngãi đang bước vào giai đoạn thu hoạch bán Tết nhưng người trồng kiệu kém vui vì giá kiệu rớt chỉ còn 10.000 đồng/kg.

Kiệu rớt giá khiến nông dân lo lắng. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Kiệu rớt giá khiến nông dân lo lắng. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Đến vựa kiệu lớn nhất huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) những ngày này, nông dân thôn Long Yên (xã Bình Long, huyện Bình Sơn) đang hối hả thu hoạch kiệu để xuất bán Tết.

Người trồng kiệu cho biết, kiệu được trồng từ tháng 7 âm lịch, thế nhưng, sau hơn 4 tháng trồng, đến kỳ thu hoạch, giá kiệu đã giảm sâu, chỉ còn 10.000 - 12.000 đồng/kg, nhiều chủ vườn chịu thua lỗ.

Quảng Ngãi: Kiệu tết rớt giá còn 10.000 đồng/kg ảnh 1 Nông dân lo lắng khi giá kiệu giảm chỉ còn 10.000 đồng/kg tại ruộng. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Phạm Ngọc Hành, thôn Long Yên trồng gần 2 sào kiệu, nhưng năm nay, thời tiết thất thường, kiệu gặp bệnh mốc sương mai, thối nhũn. “Mọi năm, kiệu vào thời điểm thu hoạch, củ rất to, nhưng nay thì kiệu phát triển chậm, củ nhỏ. Vựa kiệu năng suất giảm đến 70%”.

Thời điểm này năm trước, giá kiệu ở mức 21.000 đồng/kg, năm nay, giá kiệu loại 1, củ đẹp, to cũng giảm từ đầu vụ thấp nhất 10.000 đồng/kg, riêng đối với kiệu loại 2,3 giá cũng rớt xuống thấp đến nửa giá.

Ông Hành cho biết, năm ngoái giá bán kiệu cao, nhà ông thu về 20 triệu đồng, năm nay củ kiệu nhỏ, giá bán lại thấp, ông lo lắng sẽ lỗ.

Ông Trương Công Kháng có 3 sào kiệu, thu về 4 tấn, năng suất giảm 30% so với năm ngoái. Ông cho biết: “Năm ngoái nhiều người có thể thu về hơn 10 triệu/sào kiệu thì năm nay người trồng kiệu rất khó khăn, chỉ những củ kiệu to, bóng, đẹp mới có giá mua tại ruộng 10.000 đồng/kg. Trong khi giá kiệu giống đến 38.000-45.000 đồng/kg, tùy loại, mỗi sào ruộng xuống giống chừng 50kg. Bỏ công, phân bón,…nhưng thu lại thấp khiến vụ Tết này không vui như mọi năm”.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh trồng 5 sào kiệu, bà cho nhiều nhà khác trong thôn thuê đất trồng. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, kiệu vẫn không có dấu hiệu tăng giá. Bà nói: “Chỉ người trong nhà giúp nhau nhổ kiệu chứ không đủ tiền thuê người ngoài, khi thu hoạch xong chở ra ngoài đường rồi thương lái đến thu mua, nếu họ không mua thì đem ra chợ bán”.

>> Một số hình ảnh thu hoạch kiệu tại thôn Long Yên, Bình Long, Bình Sơn, Quảng Ngãi

Quảng Ngãi: Kiệu tết rớt giá còn 10.000 đồng/kg ảnh 2
Quảng Ngãi: Kiệu tết rớt giá còn 10.000 đồng/kg ảnh 3 Những người phụ nữ đang nhổ kiệu chuẩn bị đưa ra ngoài làng. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Quảng Ngãi: Kiệu tết rớt giá còn 10.000 đồng/kg ảnh 4
Quảng Ngãi: Kiệu tết rớt giá còn 10.000 đồng/kg ảnh 5 Giá kiệu tại ruộng rớt giá chỉ còn 10.000 đồng/kg. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Quảng Ngãi: Kiệu tết rớt giá còn 10.000 đồng/kg ảnh 6 Năm nay mưa bão thường xuyên nên kiệu chậm phát triển, củ kiệu nhỏ. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Quảng Ngãi: Kiệu tết rớt giá còn 10.000 đồng/kg ảnh 7 Nông dân chở kiệu ra đường lớn chờ thương lái đến thu mua. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tin cùng chuyên mục