Quảng Ngãi: Kiểm tra tình hình bụi và mùi hôi bay vào nhà dân gần Khu Kinh tế Dung Quất

Sáng 2-11, tại xã Bình Trị (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), đoàn kiểm tra UBND huyện Bình Sơn gồm Phòng TN-MT huyện Bình Sơn, Ban Quản lý Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi… cùng các doanh nghiệp trên địa bàn KKT Dung Quất đã thực hiện kiểm tra làm rõ việc xuất hiện bụi, mùi hôi không rõ nguyên nhân phát tán những ngày gần đây.

>>> Kiểm tra tình hình bụi và mùi hôi bay vào nhà dân gần KKT Dung Quất. Clip: NGUYỄN TRANG

Tại buổi làm việc, UBND xã Bình Trị đã có báo cáo về việc xuất hiện bụi và mùi hôi không rõ nguyên nhân tại khu vực thôn An Lộc và thôn An Lộc Nam.

Theo đó, trong khoảng thời gian 20 giờ 30 ngày 30-10, UBND xã Bình Trị nhận được thông tin phản ánh của nhân dân tại thôn An Lộc và An Lộc Nam xuất hiện trong nhà, ngoài sân có rất nhiều bụi màu trắng xám, kèm theo đó là có mùi hôi khó chịu. Người dân quét dọn bụi nhưng khoảng từ 25 đến 30 phút sau lại tiếp tục có hiện tượng bụi như trước, hiện tượng này xảy ra đến sáng ngày 31-10.

Quảng Ngãi: Kiểm tra tình hình bụi và mùi hôi bay vào nhà dân gần Khu Kinh tế Dung Quất ảnh 1 Người dân tiếp tục dọn dẹp bụi bay vào nhà vào sáng ngày 2-11. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Bụi có màu xám, nhẹ bay vào nhà dân

UBND xã Bình Trị đã kiểm tra thực tế, việc người dân phản ánh có hiện tượng bụi và mùi hôi xuất hiện tại khu vực thôn An Lộc và An Lộc Nam là đúng sự thật. Tuy nhiên, việc xác định bụi là chất gì và nguồn gốc của bụi từ đâu thì UBND xã không thể xác định được.

Kiểm tra thực tế tại nhà dân, bà Phạm Thị Năm (thôn An Lộc, xã Bình Trị) nói: "Bụi bay vào trong nhà có màu như xi măng, tôi đã dọn dẹp nhà cửa nhưng đến nay vẫn chưa dọn hết bụi bay vào nhà".

Bà Nguyễn Thị Qua (thôn An Lộc, xã Bình Trị) cho biết: "Bụi và có mùi hôi rất khó chịu bay vào nhà. Người dân rất lo lắng không biết bụi gì và có ảnh hưởng sức khỏe không".

Quảng Ngãi: Kiểm tra tình hình bụi và mùi hôi bay vào nhà dân gần Khu Kinh tế Dung Quất ảnh 3 Các cơ quan liên quan đã đến từng xóm để kiểm tra tình hình bụi bay vào nhà dân. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Không chỉ xã Bình Trị, ông Phạm Cầu, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải, cho biết: “Người dân thôn Vạn Tường phản ánh có bụi lạ mà trước giờ không có. Qua nắm tình hình, bụi này chủ yếu bay vào thôn Vạn Tường, khu vực có khoảng 500 hộ dân. Hiện nay, chưa biết nhà máy nào thải ra, nhưng địa phương đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra xác minh chất này là chất gì và có ảnh hưởng đến sức khỏe người dân hay không, để người dân an tâm phát triển kinh tế”.

Tại buổi làm việc, UBND xã Bình Trị có cung cấp mẫu vật chất được cho là bụi do người dân cung cấp cho Phòng TN-MT huyện Bình Sơn để gửi mẫu phân tích là vật chất gì.

Quảng Ngãi: Kiểm tra tình hình bụi và mùi hôi bay vào nhà dân gần Khu Kinh tế Dung Quất ảnh 4 Bụi mà người dân thu được có màu xám tro và rất nhẹ
Quảng Ngãi: Kiểm tra tình hình bụi và mùi hôi bay vào nhà dân gần Khu Kinh tế Dung Quất ảnh 5 Lớp bụi phủ trên nền nhà người dân xã Bình Trị

Đồng thời, 3 công ty là Công ty CP Bột - Giấy VNT19, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn và Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đã thông tin về tình hình sản xuất, vận hành nhà máy.

Qua làm việc, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bình Sơn đề nghị các công ty rà soát các hạng mục, hoạt động để khắc phục kịp thời, để không ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Quảng Ngãi: Kiểm tra tình hình bụi và mùi hôi bay vào nhà dân gần Khu Kinh tế Dung Quất ảnh 6 Các cơ quan và công ty tham gia buổi họp tìm nguyên nhân bụi bay vào nhà dân. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Nguyễn Tường Chuẩn, Phó Trưởng phòng TN-MT huyện Bình Sơn, cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo tiếp cận hiện trường, làm việc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan đóng trên địa bàn KKT Dung Quất, cùng tìm kiếm thông tin, khảo sát sơ bộ các tình hình nhà máy có xảy ra sự cố hay không. Về kết quả mẫu vật chất mà UBND xã Bình Trị cung cấp, Phòng TN-MT huyện Bình Sơn sẽ phối hợp các ngành cấp trên gửi cho cơ quan chức năng và vật chất các thành phần để kiểm tra có tính chất tương đồng”.

Theo thông tin nhận được, về phía Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi khi nhận được thông tin phản ánh đã chủ động tổ chức lấy 2 mẫu khí xung quanh vào chiều ngày 1-11.

Tuy nhiên, phía Phòng TN-MT sẽ tiến hành gửi mẫu mà người dân đã cung cấp cho cơ quan chức năng, từ đó, trả lời cho người dân chính xác vật chất gì, nguồn gốc từ đâu và hiện tượng này đã kết thúc.

Phòng TN-MT huyện Bình Sơn đề nghị các công ty tự rà soát lại tất cả các hạng mục, hệ thống xử lý và vận ký vận hành, hoạt động… của đơn vị mình, trong đó cần khẳng định sự cố tại đơn vị mình có hay không và có báo cáo lại UBND huyện Bình Sơn, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi chậm nhất vào sáng ngày 3-11 để có cơ sở thông tin phản hồi cho chính quyền địa phương và người dân được biết.

Tin cùng chuyên mục