Quảng Ngãi: Không thể gieo sạ vụ mới vì đê sông sạt lở

Các đoạn đê sông Trà Câu, sông Thoa, sông Trường và sông Rớ bị sạt lở nặng, khiến hàng trăm diện tích ruộng của nông dân bị cuốn trôi, xói đất. Vụ mùa Đông Xuân đã bắt đầu, thế nhưng nhiều nông dân không thể gieo sạ.

Mưa lũ vừa qua đã làm vỡ 6 đoạn đê các sông Trà Câu, sông Thoa, sông Trường và sông Rớ, tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra khi nước thủy triều lấn sâu theo nước sông gây xói lở thêm nhiều diện tích đất nông nghiệp.

Chính quyền địa phương xã Phổ Minh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương khắc phục, tuy nhiên mưa kéo dài nhiều ngày qua khiến công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Quảng Ngãi: Không thể gieo sạ vụ mới vì đê sông sạt lở ảnh 1 Đê sông Thoa, thuộc xã Đức Minh, huyện Đức Phổ, bị sạt lở và vẫn đang được khắc phục
Bà Phạm Thị Hồng Anh, xã Phổ Minh, cho biết: “Tôi có 2.500m2 đất trồng lúa gần đê sông Thoa, nhưng mưa lũ vừa rồi đã làm xói lở  và cuốn trôi hoàn toàn 1.000m2 đất”.

Hiện tại, bà Anh chưa thể xuống giống vụ mùa hay làm đắp đất bờ ruộng, vì nước thủy triều vẫn đang ăn sâu vào phần đất của bà.

Tương tự, ông Phan Tấn Trọng, xã Phổ Minh, có 1.500m2 đất, tuy nhiên cũng bị xói lở gần 400m².

Trong khi đó, bà Lê Thị Diên có 5.000m2 cũng bị xói lở hơn 300m2, các ruộng xung quanh đều bị ảnh hưởng ngập sau mưa.

Quảng Ngãi: Không thể gieo sạ vụ mới vì đê sông sạt lở ảnh 2 Sạt lở đất ruộng và kéo theo cây cối trên bờ trôi theo sông Thoa

Ông Võ Tấn Điệp- Chủ tịch UBND xã Phổ Minh, cho biết, có 6 đoạn đê bị vỡ, theo đó, đê sông Trà Câu vỡ 2 đoạn, mỗi đoạn dài từ 15m-20m; đê bao sông Thoa vỡ 1 đoạn, chiều dài lở đất đến 40m, tuyến đê này bao quanh đồng ruộng; đê sông Trường vỡ 2 đoạn, chiều dài 15-25m và đê sông Rớ lở 20m.

Ngoài các diện tích đã sạt lở, cuốn trôi, hiện nay, diện tích bị ảnh hưởng là 70ha, chưa thể khắc phục.

Quảng Ngãi: Không thể gieo sạ vụ mới vì đê sông sạt lở ảnh 3 Nguy cơ nước mặn tiếp tục xâm lấn từ cửa biển Mỹ Á vào các diện tích gieo trồng còn lại rất cao
Ông Điệp cũng cho biết thêm: “Các tuyến đê này có tác dụng ngăn mặn, giữ ngọt và là đường giao thông của người dân. Khi đê vỡ, nhiều diện tích đất bị sạt lở, đến nay công tác khắc phục đê vẫn chưa hoàn thành, do vậy, nguy cơ nước mặn tiếp tục xâm lấn từ cửa biển Mỹ Á vào các diện tích còn lại rất cao. Hiện tại, dù đang vào vụ xuống giống Đông Xuân nhưng nông dân chưa thể gieo sạ”.
Quảng Ngãi: Không thể gieo sạ vụ mới vì đê sông sạt lở ảnh 4 Nước sông Thoa cuốn trôi và uy hiếp nhiều đồng ruộng lân cận khi thủy triều lên 

Về công tác khắc phục, UBND xã Đức Minh đang làm các biện pháp như đổ đất, đóng cọc tre để chống xói lở. Tuy nhiên do thời tiết đang có mưa nên công tác khắc phục gặp khó khăn. Đa phần các tuyến đê sông đều bằng đất nên về mùa mưa rất dễ bị xói lở.

Tin cùng chuyên mục