Quảng Ngãi khẩn cấp truy vết F1, Quảng Nam lập 4 điểm chốt chặn

Ngày 28-7, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản hỏa tốc khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tập trung tìm kiếm, truy vết tất cả đối tượng F1 đã tiếp xúc trực tiếp với các ca bệnh dương tính.

Theo đó, tất cả các cơ quan đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tập trung tìm kiếm, truy vết tất cả các đối tượng F1 đã từng đi đến Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, đã tiếp xúc trực tiếp với các ca bệnh dương tính tại thành phố Đà Nẵng và Quảng Ngãi từ ngày 15-7 đến nay. Các đối tượng F1 phải được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Công an tỉnh Quảng Ngãi chủ trì phối hợp Sở Y tế và đơn vị liên quan tập trung cao độ việc tìm kiếm, truy vết các đối tượng F1. Các cá nhân nào không hợp tác, phối hợp thì có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định, đồng thời, báo cáo ngay UBND tỉnh xử lý.

Quảng Ngãi khẩn cấp truy vết F1, Quảng Nam lập 4 điểm chốt chặn ảnh 1 Hỗ trợ cho người dân ở vùng cách ly mức chi tạm thời 40.000 đồng/người/ngày
Đối với khu vực xung quanh nhà bệnh nhân số 419, tiếp tục điều hành hoạt động, khoanh vùng, cách ly. Thành lập các tổ quản lý để vận động, hỗ trợ người dân chấp hành tốt các quy định, theo dõi sức khỏe, cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu...

Trong khi chờ tham mưu mức hỗ trợ cho nhân dân trong vùng cách ly, để giải quyết trường hợp khẩn cấp, UBND cấp huyện tạm thời chi 40.000 đồng/người/ngày (bằng 50% mức chi cho người cách ly tập trung) để hỗ trợ người dân được cách ly.

Khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn... Không tổ chức ăn uống tập thể (đám cưới, đám hỏi, liên hoan, tiệc... quá 30 người). Không tập trung quá 30 người nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Dừng các lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung trên 30 người, khuyến khích các môn thể thao ngoài trời, không tiếp xúc gần.

Riêng kinh doanh quán ăn, nhà hàng chỉ được bán mang về, không phục vụ tại chỗ nhằm hạn chế giao tiếp.

Việc các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh làm việc tại Quảng Ngãi phải đảm bảo yêu cầu cách ly, không chấp thuận phương án di chuyển, dừng đỗ tại thành phố Đà Nẵng đến tỉnh Quảng Ngãi. Khuyến khích cách ly tập trung chuyên gia, lao động nước ngoài tại các tỉnh khu vực phía Bắc và phía Nam trước khi đến tỉnh Quảng Ngãi.

* Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Nam khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch như: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Những người Đà Nẵng vào Quảng Nam phải khai báo y tế, cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú và xét nghiệm bắt buộc theo quy định. Dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao. Không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: karaoke, massage, vũ trường, quán bar, rạp chiếu phim, rạp hát…

Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh (trừ TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi), nội tỉnh được tiếp tục nhưng phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người. Thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học, kết hợp học trực tuyến, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho học sinh.

Nhà máy, cơ sở sản xuất tiếp tục hoạt động và phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân và người lao động. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở có trách nhiệm xây dựng phương án làm việc tại đơn vị mình bảo đảm hợp lý, an toàn cho cán bộ, nhân viên, người lao động; không tổ chức cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết; không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với các chương trình, kế hoạch, sự kiện phục vụ mục đích chính trị, phát triển kinh tế-xã hội thực sự cần thiết thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm (đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi giãn cách, thực hiện giám sát y tế theo đúng quy định, không tổ chức liên hoan, tiệc mừng...).

Đối với du khách đang đến Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân đã có thư gửi mong du khách thông cảm về những sự cố bất tiện do dịch gây ra.

Cũng trong ngày 28-7, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết đã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với 11 người trốn viện từ Đà Nẵng (khi nghe tin phong toả bệnh viện) trở về nhà. Trong đó, có 5 người nằm viện, 6 người nuôi bệnh. Cụ thể, 7 người ở thị xã Điện Bàn, 2 người ở huyện Thăng Bình, 2 người huyện Duy Xuyên.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam đã thành lập 4 điểm chốt chặn để kiểm soát dịch bệnh tại Đường ven biển 603 (đoạn thị xã Điện Bàn-Hội An), Đường 607 gần Trường quốc tế IBU, Quốc lộ 1A tại bến xe Bắc Quảng Nam và tại Quốc lộ 14B khu vực trạm cân.

Tin cùng chuyên mục