Quảng Ngãi: Heo chết bất thường sau khi tiêm vaccine tả heo châu Phi

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo tạm dừng mua bán và sử dụng vaccine NAVET-ASFVAC phòng bệnh tả heo châu Phi sau khi phát hiện đàn heo của các hộ dân đã tiêm vaccine này bị bệnh và chết.
Những ngày qua, người chăn nuôi tại xã Tịnh Bình (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) lo lắng khi đàn heo sau khi được cán bộ thú y địa phương đến nhà tiêm vaccine đã bị bệnh và chết.
Ông Võ Minh Hồng (xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh) nuôi 16 con heo, hơn 1 tuần trước, cán bộ thú y địa phương đã đến nhà tiêm vaccine phòng tả heo châu Phi cho 6 con heo của gia đình. Tuy nhiên, sau đó, heo xuất hiện các triệu chứng như bỏ ăn, sốt, tím tái toàn thân, xuất huyết và 3 trong số 6 con được tiêm đã chết, 10 con heo con mới đẻ bú sữa mẹ cũng chết theo.
Quảng Ngãi: Heo chết bất thường sau khi tiêm vaccine tả heo châu Phi ảnh 1 Ông Võ Minh Hồng buồn bã khi những con heo đang khỏe, sau khi tiêm vaccine lại chết

Nhiều hộ chăn nuôi các xã Tịnh Sơn, Tịnh Thọ, Tịnh Hà (huyện Sơn Tịnh) cũng có những triệu chứng tương tự sau khi tiêm vaccine cho đàn heo.

Ngay sau khi ghi nhận một số hộ trên địa bàn huyện Sơn Tịnh xảy ra tình trạng heo bị bệnh và chết, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Ngãi đã báo cáo với Cục Thú y và Công ty CP Thuốc thú y Trung ương NANETCO và lấy mẫu xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân.

Quảng Ngãi: Heo chết bất thường sau khi tiêm vaccine tả heo châu Phi ảnh 2 Heo có dấu hiệu bỏ ăn, sốt... bệnh và chết sau khi tiêm vaccine NAVET-ASFVAC

Trước đó, ngày 18-5, Cục Thú y đã cấp Giấy chứng nhận lưu hành thuốc thú y cho sản phẩm vaccine tả heo châu Phi nhược độc đông khô mang nhãn hiệu NAVET-ASFVAC của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương NAVETCO. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức tiêm tại một số tỉnh đã xảy ra sự cố. Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định đã tạm dừng tiêm vaccine tả heo châu Phi giai đoạn 1 trên địa bàn tỉnh vì một số heo sau khi tiêm phòng từ 5-7 ngày có biểu hiện bệnh và chết.

Trước tình hình trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Ngãi yêu cầu Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho UBND huyện, thị xã, thành phố ban hành ngay văn bản chỉ đạo tạm ngừng việc mua bán, sử dụng vaccine NAVET-ASFVAC phòng bệnh tả heo châu Phi cho đến khi có thông báo mới.

Tin cùng chuyên mục