Quảng Ngãi ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên trong năm 2021

Sáng ngày 6-5, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn cấp phong tỏa, cách ly khu vực có ca mắc Covid-19 tại thôn An Vĩnh (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi).

Ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi cũng đã công bố lịch trình của bệnh nhân mắc Covid-19 tại xã Tịnh Kỳ trong thời gian từ ngày 28-4 đến 4-5.

Quảng Ngãi ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên trong năm 2021 ảnh 1 Xã Tịnh Kỳ đã ghi nhận ca mắc Covid-19 và lực lượng chức năng đang tiến hành phong tỏa, truy vết. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Theo đó, ngày 28-4, bệnh nhân cùng bạn đến bar New Phương Đông từ 23 giờ - 0 giờ 30 phút ngày 29-4, sau đó bắt grab về nhà bạn tại thôn Quang Châu (Hòa Châu, Hòa Vang, Đà Nẵng).

16 giờ 30 phút ngày 29-4, bệnh nhân cùng bạn chạy xe máy về nhà bạn ở 81 B Chu Văn An (phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi) và ngủ qua đêm tại đây.

Sáng 8 giờ ngày 30-4, bệnh nhân cùng người bạn này đi taxi Mai Linh số hiệu QN851 đến 152 Lê Trung Đình. Sau đó, điều khiển xe máy về nhà ở xóm Vĩnh Long (thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) và có tiếp xúc với ba mẹ tại nhà.

Khoảng 10 giờ sáng 1-5 bệnh nhân đi gặp bạn gái và chở bạn đi ăn uống tại quán Vitamin bờ kè thị trấn Châu Ổ (huyện Bình Sơn). Sau đó, xuống biển Lệ Thủy (xã Bình Trị, huyện Bình Sơn) chơi nhưng không vào quán.

Ngày 2-5, bệnh nhân chỉ ở nhà, không tiếp xúc với người ngoài. Khoảng 9 giờ bệnh nhận chở bạn gái uống cà phê tại quán Mỹ Dung (xã Tịnh Trà, huyện Sơn Tịnh) cùng với 2 người bạn. Đến 11 giờ cùng ngày bệnh nhân chở bạn gái đi chơi ở Biển Rạng (ở Núi Thành, Quảng Nam) và ăn trưa tại quán Cây Bàng. Đến 16 giờ thì về lại Quảng Ngãi và ghé bờ kè sông Trà Khúc uống sinh tố (không nhớ rõ tên quán). Sau đó, đưa bạn gái về nhà.

Ngày 4-5, bệnh nhân ở nhà và chỉ tiếp xúc với cha mẹ, không tiếp xúc với người ngoài. Ngày 5-5, bệnh nhân có biểu hiện sốt, mệt mỏi và được đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm y tế huyện Bình Sơn.

Bệnh nhân được lấy mẫu hầu họng và xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi và xét nghiệm khẳng định tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Cả 2 kết quả đều dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay khi có thông tin về ca bệnh, ngành y tế đã tiến hành điều tra, truy vết, lập danh sách hàng chục trường hợp liên quan để tổ chức đưa đi cách ly tập trung và theo dõi y tế. Công tác truy vết, rà soát vẫn đang tiếp tục thực hiện. Bước đầu đã xác định được 5 F1 và 74 F2 có liên quan đến ca bệnh Covid-19 tại xã Tịnh Kỳ.

Ngành y tế Quảng Ngãi thông báo những ai đã từng tiếp xúc với ca bệnh trong khoảng thời gian từ 29-4 đến ngày 4-5 hãy nhanh chóng đến các trạm y tế xã, phường, thị trấn khai báo y tế hoặc gọi điện đến các đường dây nóng: 0914021022 (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi) để được tư vấn hướng dẫn kịp thời, nhằm phòng, chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Ngày 6-5, UBND xã Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi) cho biết, lực lượng chức năng đã tổ chức phong tỏa 211 người dân tại một xóm của thôn An Vĩnh (xã Tịnh Kỳ) – nơi ở của nam thanh niên 25 tuổi mắc Covid-19 sau khi từ Đà Nẵng trở về địa phương.

Lực lượng chức năng tại khu phong tỏa ở thôn An Vĩnh

Trong buổi sáng 6-5, hàng chục cán bộ, công an, dân phòng địa phương đã dựng barie để phong tỏa các ngả đường dẫn vào thôn An Vĩnh. Tại nhà của bệnh nhân mắc Covid-19 ở xóm Vĩnh Long (thôn An Vĩnh), lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa toàn bộ, để phun hóa chất khử khuẩn. Những người dân nằm trong vùng cách ly, được ngành chức năng thông báo hạn chế ra ngoài khi không cần thiết.

Liên quan đến bệnh nhân trên, ngành y tế Quảng Ngãi đã yêu cầu hơn 70 người F2 đến trạm y tế xã để lấy mẫu xét nghiệm. Trước đó, 5 ca F1 được đưa đi cách ly tập trung.

“Chúng tôi đã thiết lập khu vực cách ly gồm 30 hộ với 211 nhân khẩu tại xóm Vĩnh Long. Hiện, ngành chức năng đang tiếp tục truy vết các F2”, lãnh đạo UBND xã Tịnh Kỳ cho biết.

Thiết lập khu vực cách ly toàn bộ xóm Vĩnh Long

Trưa 6-5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Sở GD-ĐT tỉnh này cho học sinh, sinh viên toàn tỉnh nghỉ học để phòng chống Covid-19. Kế hoạch kỳ thi học kỳ 2 cho học sinh khối 1 đến khối 12 đã được lên kịch bản buộc phải tạm hoãn.

Theo đó, có khoảng 270.000 học sinh buộc phải nghỉ học từ khi có thông tin về ca mắc Covid-19 ở An Vĩnh. Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi thông báo đến các trường đẩy mạnh tổ chức ôn, dạy học online cho học sinh, sinh viên...

Tin cùng chuyên mục