Quảng Ngãi: Dứt điểm bàn giao mặt bằng, hoàn thành thi công Quốc lộ 1A trước 31-12

Chiều ngày 31-10, UBND huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã tổ chức họp báo thông tin công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Bình Sơn.

Dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Dốc Sỏi (huyện Bình Sơn) - Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) được Bộ GTVT phê duyệt có tổng mức đầu tư 734,4 tỷ đồng ngày 31-3-2016 và giao cho Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Sau 3 năm thi công với 6 lần gia hạn tiến độ, dự án này vẫn chưa hoàn thành và gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng khiến quá trình thi công kéo dài.

Đoạn qua huyện Bình Sơn được triển khai thi công từ tháng 8-2016, toàn tuyến có 1.517 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng với diện tích đất thu hồi 45,4ha, tổng chiều dài giải phóng mặt bằng dọc hai bên tuyến là 24,56km. Đến nay chi trả tiền bồi thường cho 1.494/1.517 hộ, còn lại 23 hộ chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng.

Dự án đã đầu tư xây dựng 7 khu tái định cư với tổng 241 lô đất và mua lại 29 lô đất trong các khu dân cư do địa phương đầu tư để phục vụ bố trí tái định cư cho các hộ dân.

Trong 23 hộ chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng tại các xã trên tuyến đường, có đến 19 hộ tại xã Bình Hiệp chưa nhận tiền bồi thường và chưa bàn giao mặt bằng.

Quảng Ngãi: Dứt điểm bàn giao mặt bằng, hoàn thành thi công Quốc lộ 1A trước 31-12 ảnh 1 UBND huyện Bình Sơn họp báo thông tin công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Trước những khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng, huyện đã nhiều lần tổ chức đối thoại, giải thích vận động, đến nay, Chủ tịch UBND huyện đang thụ lý 27 vụ khiếu nại liên quan đến dự án, ngoài các vụ đã giải quyết thì còn 13 vụ đang thụ lý.

UBND huyện cũng ban hành các quyết định cưỡng chế thu hồi đất với 31 quyết định, trong đó có 13 trường hợp thống nhất, 1 trường hợp cưỡng chế, và 16 trường hợp đã lập hồ sơ cưỡng chế, đối thoại nhưng không giao mặt bằng.

Huyện Bình Sơn dự kiến thực hiện cưỡng chế thu hồi đất trong tháng 11 và tháng 12-2019 để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện thi công dự án. Ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, cho biết: “Huyện sẽ thông báo thời gian cưỡng chế đến các hộ, từ nay đến ngày thực hiện cưỡng chế, các cơ quan ban ngành vẫn tiếp tục vận động và nếu các hộ đồng ý thì sẽ không thi hành cưỡng chế. Chủ trương của huyện là vận động người dân chấp hành”.

Quảng Ngãi: Dứt điểm bàn giao mặt bằng, hoàn thành thi công Quốc lộ 1A trước 31-12 ảnh 2 Việc chậm giải phóng mặt bằng, thi công dang dở ảnh hưởng đến an toàn giao thông Quốc lộ 1A 

Ông Đỗ Thiết Khiêm nói: “Việc giải quyết khiếu nại không làm dừng việc thu hồi đất và thi công, cần giải quyết nhanh để đảm bảo hoàn thành thi công Quốc lộ 1A đến tháng 12-2019”. Theo ông, tình hình tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Sơn có chiều hướng tăng.

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi mong muốn huyện sớm giải quyết bàn giao mặt bằng, bảo vệ thi công để đảm bảo các phương tiện máy móc, thiết bị vật tư thi công Quốc lộ 1A. “Tháng 11 thực hiện cưỡng chế thì chúng tôi sẽ hoàn thành thi công trong tháng 12-2019, chậm nhất là 31-12-2019 dứt điểm khối lượng công việc thi công” - Ông Phương nói.

Tin cùng chuyên mục