Quảng Ngãi được mùa trái cây

Bắt đầu từ tháng 8, những nhà vườn tại huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, bước vào chính vụ thu hoạch trái cây, năm nay trái cây được mùa nên nhà vườn phấn khởi.
Năm nay bưởi sum suê, trái lớn nhất đến 3kg khiến nhà vườn phấn khởi. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Năm nay bưởi sum suê, trái lớn nhất đến 3kg khiến nhà vườn phấn khởi. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Huyện Nghĩa Hành có diện tích trồng trái cây lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi, nhiều trái cây cho thu hoạch với sản lượng lớn như: bưởi, mít, chuối, cam, quýt… Người nông dân huyện Nghĩa Hành chủ động điều chỉnh mùa vụ, rải vụ thu hoạch các loại trái cây nên đầu ra luôn ổn định.
Theo các hộ trồng bưởi da xanh, năm nay cây bưởi đậu quả sum suê nhất, mỗi trái đạt trọng lượng từ 1,5-2kg, mặc dù ảnh hưởng dịch Covid-19 giá bán không cao nhưng vẫn đảm bảo nông dân lãi, các nhà vườn phấn khởi.
Quảng Ngãi được mùa trái cây ảnh 1
Quảng Ngãi được mùa trái cây ảnh 2 Vườn bưởi da xanh trĩu trái của ông Trịnh Văn Thế. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Trịnh Văn Thế (xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành) trồng hơn 100 gốc bưởi được 7 năm tuổi. Mỗi cây bình quân đạt 80 trái, mỗi trái từ 1,8-2kg, trái lớn nhất đến 3kg.

Ông Thế vui mừng chia sẻ: “Năm nay cây bưởi nhiều trái nhất trong các năm, ước tính 100 gốc có thể thu gần 4.000 trái bưởi. Đầu vụ giá cả ở mức trung bình khoảng 32.000-35.000 đồng/kg, giá này thấp hơn chỉ có 2.000-3.000 đồng so với thời điểm bưởi có giá nhất, nhưng bưởi đạt sản lượng cao nên người nông dân có lãi”.

Bưởi rất đẹp và đều trái, trái lớn nhất đến 3kg. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông cho biết thêm: “Bưởi trồng đến năm thứ 4 mới bắt đầu thu hoạch, do vậy thời gian chăm sóc rất dài. Để vườn bưởi phát triển tốt, tôi chủ yếu sử dụng phân chuồng và tưới nước thường xuyên. Xử lý tốt để hạn chế sâu đục thân, mỗi năm đều đúc kết quá trình kinh nghiệm chăm sóc bưởi”.

Theo ông Trịnh Văn Thế, các vườn bưởi ở huyện Nghĩa Hành thường thu hoạch 2 vụ/năm, vụ chính từ tháng 8, tháng 9 và kéo sang đến gần Tết năm sau.
Mỗi trái bưởi được bọc rất kỹ để hạn chế sâu bệnh, nhất là thời điểm đang thu hoạch. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tại nhà vườn của ông Phạm Đình Đạt (xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành) trồng nhiều chanh, cam, bưởi, quýt, sầu riêng, măng cụt, dừa dứa,… với diện tích 5.000m², hiện vườn ông đang bắt đầu thu hoạch cam, bưởi, mít.

Vườn cam trong nhà ông Phạm Đình Đạt. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Phạm Đình Đạt cho biết: “Tôi bắt đầu làm vườn từ hơn 20 năm nay, có những cây cũng đã 20 năm tuổi, mỗi năm nhờ vườn cây này, tôi bán hơn 2 tấn mít, 1 tấn bưởi cùng cam, quýt… Mỗi năm cũng thu hơn 100 triệu đồng”.

Ông Phạm Đình Đạt bắc thang trèo lên và dùng lưỡi hái để cắt cuống bưởi rất cẩn thận. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Trần Văn Luyện, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hành Minh cho biết: “Toàn xã có gần 500 hộ có vườn cây trái với tổng diện tích 32ha, nhờ có vườn trái cây, người dân phát triển kinh tế thu nhập hằng năm đến hàng trăm triệu đồng”.

Những cây ổi đang sắp chín được nhà vườn chăm sóc cẩn thận. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Lê Quang Nhu, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Nghĩa Hành cho biết: “Thời tiết thuận lợi nên cây trái rất phát triển, năm nay nhiều nhất là bưởi với giá bán bình quân 35.000 đồng/kg, mít khoảng 20.000 đồng/kg, sầu riêng đang ra trái. Các chủ vườn vẫn bán theo cách chín đến đâu, hái bán đến đó nên trái cây đạt chất lượng chín tại vườn”.

Tin cùng chuyên mục