Quảng Ngãi dừng đề án Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh

Sau 5 năm triển khai, đề án đã tiêu tốn 20 tỷ đồng, đến thời điểm đã vượt qua vòng sơ loại của UNESCO thì Quảng Ngãi bất ngờ kết thúc, khiến người dân bất ngờ.

Chiều 7-4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết đã giao Sở VH-TT-DL báo cáo UBND tỉnh để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định kết thúc đề án Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh (gọi tắt là đề án). Sau 5 năm triển khai, đề án đã tiêu tốn 20 tỷ đồng, đến thời điểm đã vượt qua vòng sơ loại của UNESCO thì Quảng Ngãi bất ngờ kết thúc, khiến người dân bất ngờ.

Đề án trên được Quảng Ngãi triển khai từ năm 2015, lấy đảo Lý Sơn là phần lõi. Tại Nghị quyết Đảng bộ và HĐND tỉnh Quảng Ngãi vào năm 2015 xác định việc thực hiện đề án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và tiềm năng du lịch của địa phương. Năm 2017, UBND tỉnh thành lập Ban Quản lý Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh do Sở VH-TT-DL tỉnh làm cơ quan thường trực.

Từ đó đến nay, Quảng Ngãi phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cùng các nhà khoa học tổ chức nhiều hội thảo khoa học và khoảng 160 hành trình khảo sát địa mạo, cảnh quan, địa văn hóa nhằm xác định giá trị di sản của đề án. Năm 2019, Sở VH-TT-DL tỉnh đề nghị tỉnh mở rộng dự án lên 4.600km2. Cuối năm 2019, hồ sơ dự thảo về Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh đã được gửi cho UNESCO và vượt qua vòng sơ loại.

Dự kiến, đến cuối năm 2020, tại Jeju, Hàn Quốc, Đại hội đồng UNESCO sẽ biểu quyết bằng phiếu bầu đối với Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh, song bị trì hoãn bởi Covid-19. Lý giải về việc bất ngờ kết thúc đề án, ông Đặng Văn Minh cho biết, sau khi rà soát lại toàn bộ đề án, UBND tỉnh cho rằng hiệu quả kinh tế - xã hội ở đây chưa rõ ràng…

Tin cùng chuyên mục