Quảng Ngãi: 36 hộ lo sông cuốn hết đất ở

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở bờ sông Vệ qua xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi đã đến lúc báo động, khi hàng chục hộ dân sống bờ sông mất đất, cuốn phăng gốc tre, xói lở tạo hàm ếch lớn.
Sông Vệ ăn sâu uy hiếp khu dân cư của 36 hộ .Ảnh:Nguyễn Trang
Sông Vệ ăn sâu uy hiếp khu dân cư của 36 hộ .Ảnh:Nguyễn Trang

Nhiều năm qua, tình trạng sạt lở ven sông Vệ đoạn chảy qua thôn 7, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, đã làm mất hàng chục hecta đất nông nghiệp, nhà ở của các hộ dân dọc ven sông. Căn nhà bà Bùi Thị Hiệp (thôn 7, xã Đức Nhuận), chỉ cách bờ sông 4m, phía sau nhà bà từng là nơi trù phú, mát mẻ, dải đất phù sa rộng đến giữa dòng sông Vệ bây giờ. Thế nhưng mỗi năm, sông lại “ăn sâu” vào vườn nhà, đến nay bà Hiệp đã mất 300m² đất.

Bà Hiệp đã mất 300m² đất do sạt lở ven sông. Ảnh:Nguyễn Trang
 Bà Hiệp cho biết: “Năm nào sông cũng xói lở sâu, đất vườn chỉ còn 600m² nhưng không dám trồng cây gì chỉ trồng tre để bảo vệ căn nhà sát sông”. Như bao nhiêu hộ dân ven sông, bà Hiệp không biết di dời đi đâu vì phía trước căn nhà bà là một chủ hộ khác, đất thì càng hẹp, sông lại cứ lấn vào, bà Hiệp lo lắng sẽ phải rời quê đi “tha hương”.

Tương tự, hộ bà Nguyễn Thị Chướng (thôn 7, xã Đức Nhuận), căn nhà chỉ cách mép sông 2m đất, nước sông đã làm lở cả hàng tre dày đặc, lấn cả đất chăn nuôi gà, trâu bò của bà. Bà nói: “Sống qua hết nữa đời người, chưa bao giờ sông lấn sâu vào vườn của dân như bây giờ, trước kia tôi có 1.000m² đất, nay chỉ còn 500m², cứ lũ sông lên cao là nhà cửa đều ngập hết, nước sông tràn vào nhà”. Từ điểm nhà đến mép nước của bà Chướng chỉ cách gần 1m, nhiều đoạn sông tạo “hàm ếch” lớn, kéo chìm hết cây cối. Mong muốn lớn nhất của người dân là làm kè chống sạt lở, nhưng mong mỏi mãi vẫn không thành khi nhiều lần các đơn vị xuống khảo sát rồi lại ...chờ.

Ông Nguyễn Hữu Trung-Phó Chủ tịch UBND xã Đức Nhuận, thống kê có 36 hộ thôn 7 (xã Đức Nhuận) đoạn qua 500m ven sông Vệ bị sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng. “Người dân đã trồng tre ven sông nhưng vẫn mỗi năm vẫn bị mất 3-5m đất. Chế độ dòng chảy thay đổi bên cạnh tác động thời tiết nên khi mưa lớn dễ sạt lở”. Địa phương xã Đức Nhuận là nơi giáp sông Vệ với chiều dài 3km sông chảy, nhiều năm qua, chính quyền huyện Mộ Đức và xã đã gia cố, kè các đoạn xung yếu nhưng vẫn không giải quyết hết tình trạng sạt lở sông.

“Một số hộ dân được di dời tái định cư, riêng thôn 7 chỉ mới hỗ trợ kè 800m cho 30 hộ, còn đoạn nối dài thôn 7 của 36 hộ vẫn chưa được kè. Theo dự tính thì khu vực xã Đức Nhuận sẽ dành đất để xây dựng khu đô thị bên sông Vệ với khoảng 20ha, nhưng nếu tình trạng sạt lở không được giải quyết sớm sẽ khiến nhiều diện tích đất bị cuốn phăng”- Ông Trung nói. Chính quyền xã rất mong các cấp, ngành có giải pháp hỗ trợ người dân ven sông trước mùa mưa bão năm nay.

Tin cùng chuyên mục